Bạn có đam mê với kinh doanh và mong muốn sở hữu một doanh nghiệp của riêng mình. Bạn muốn nắm quyền kiểm soát số phận và tương lai của mình. Để bắt đầu một doanh nghiệp, bạn cần có ý tưởng, kế hoạch kinh doanh, vốn và cơ sở hạ tầng để đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có một nền tảng vững chắc. Điều này có thể khiến bạn choáng ngợp, nhưng sự kết hợp đúng đắn giữa đam mê và hợp tác có thể biến ý tưởng của bạn thành hiện thực.
Cục Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ (SBA) đã đưa ra các bước sau để xem xét khi bạn muốn sở hữu một doanh nghiệp. Hãy lưu ý rằng, đam mê không phải là một yếu tố họ liệt kê như là một yêu cầu:
- Nghiên cứu Thị trường
- Viết Kế hoạch Kinh doanh
- Tìm nguồn Vốn
- Chọn Địa điểm hoặc Phương thức Kinh doanh
- Chọn Cấu trúc Doanh nghiệp
- Chọn Tên Doanh nghiệp
- Đăng ký Tên Doanh nghiệp
- Lấy Mã số Thuế Liên bang và Tiểu bang
- Xin Giấy phép và Giấy phép Kinh doanh
- Mở Tài khoản Ngân hàng Doanh nghiệp
Khoan đã, mười bước này không khó lắm, đúng không? Bạn có thể hoàn thành chúng trong vài tuần, phải không? Không hề! Khởi nghiệp có thể kéo dài hàng tháng, thậm chí vài năm, để làm đúng và đảm bảo rằng sự ra mắt của doanh nghiệp sẽ đưa bạn đến thành công lâu dài thay vì chỉ đơn giản là thất bại.
Hãy xem xét bước Nghiên cứu Thị trường. Để thực sự hiểu rõ thị trường, bạn cần thực hiện các khảo sát định tính và định lượng, thu thập dữ liệu để nhắm vào đúng đối tượng và hiểu rõ nhu cầu cũng như những điểm khó khăn của họ. Không có những thông tin này, bạn sẽ không thể phát triển được USP (đề xuất giá trị độc đáo) giúp bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
Đừng quên rằng bạn cũng cần xây dựng thương hiệu, bao gồm cả việc tạo ra một logo nhận diện cho doanh nghiệp. Logo và kiểu chữ này cần truyền tải được bản chất của thương hiệu, và điều này cần thời gian để tinh chỉnh và định nghĩa. Nếu sai sót, chi phí có thể rất lớn.
Ngoài ra, còn có nhiều nhiệm vụ khác như mua bảo hiểm, chọn nhà cung cấp, tuyển dụng nhân viên, tạo tài liệu đào tạo, thiết lập quy trình hoạt động chuẩn cho mọi khía cạnh từ mở cửa đến bổ sung hàng hóa, từ đóng cửa đến xử lý khiếu nại khách hàng. Bạn phải tự mình thực hiện tất cả những việc này trước khi bán được một sản phẩm hay dịch vụ nào, trước khi kiếm được một đồng lợi nhuận. Điều này có thể làm mất đi đam mê của bạn.
Bây giờ, bạn đã bắt đầu hiểu tại sao 20% doanh nghiệp nhỏ thất bại trong năm đầu tiên theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, và đến năm thứ năm, thêm 50% nữa cũng chịu chung số phận. Chắc chắn, nguyên nhân không phải là thiếu đam mê, mà chính vì những yếu tố này đã khiến các doanh nghiệp nhỏ đi đến hồi kết. Những doanh nhân mới, đầy đam mê, bắt đầu với ý định tốt nhưng lại rơi vào những cái bẫy sau:
- Tham gia vào một ngành mà họ không có kinh nghiệm
- Tuyển dụng một đội ngũ thiếu kinh nghiệm
- Tạo ra một đội ngũ không thể hợp tác và làm việc hiệu quả cùng nhau
- Không nhận ra thị trường không có nhu cầu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ
- Bỏ qua mong muốn của khách hàng
- Không linh hoạt và không thích ứng với các xu hướng thay đổi
Bây giờ, chúng ta có cái nhìn rõ ràng hơn về cách đam mê không được kiềm chế có thể khiến ai đó đưa ra những quyết định kinh doanh sai lầm. Khi chọn cấu trúc kinh doanh, hãy cân nhắc một phương án có sẵn tài sản và giải pháp đã được xây dựng từ trước mà bạn không cần tạo ra từ đầu. Hãy cân nhắc lựa chọn nhượng quyền. Bạn có thể tạo dấu ấn của riêng mình nhưng vẫn dựa trên kinh nghiệm và kiến thức tích lũy qua nhiều năm. Hãy cân nhắc một nhượng quyền dịch vụ chuyên nghiệp, nơi có ít cạnh tranh và chi phí khởi nghiệp thấp.
Khi chọn lựa một phương án kinh doanh, hãy xem xét một số yếu tố sau:
- Ngành bạn đang cân nhắc có phải là “bất khả chiến bại” hay không? Tức là, nó có giữ được đà tăng trưởng và doanh thu ổn định ngay cả trong những thời kỳ kinh tế khó khăn nhất không?
- Có nhà cung cấp chủ lực nào trong thị trường cung cấp cơ hội nhượng quyền không? Nhượng quyền cung cấp nhiều giải pháp kinh doanh sẵn có giúp quá trình chuyển đổi kinh doanh của bạn dễ dàng hơn.
- Hạ tầng nhượng quyền và cộng đồng nhượng quyền của họ phát triển đến đâu? Bạn có thể học hỏi từ kinh nghiệm và kiến thức của họ để xây dựng doanh nghiệp của mình một cách nhanh chóng không?
- Thương hiệu và tài sản trí tuệ của đối tác phát triển đến đâu? Bạn có bao nhiêu tài liệu hỗ trợ sẵn sàng sử dụng từ ngày đầu tiên?
- Đối tác kinh doanh cung cấp loại hình đào tạo và hỗ trợ nào và tần suất tổ chức các sự kiện giáo dục cho các đối tác nhượng quyền là bao nhiêu?
- Nhượng quyền có cho bạn tiềm năng phát triển không giới hạn và các lựa chọn để thành công dài hạn không?
- Doanh nghiệp có cho phép bạn sử dụng các kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn đã có và xây dựng một di sản mà bạn có thể để lại cho gia đình không?
- Doanh nghiệp có thực sự tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của mọi người và cho phép bạn tạo ra sự khác biệt trong cộng đồng của mình không?
Nếu bạn tìm thấy một doanh nghiệp có thể đáp ứng tất cả những yếu tố trên, thì đó là một doanh nghiệp sẽ giúp bạn phát triển mạnh mẽ và thực sự xây dựng một tài sản có giá trị theo thời gian. Đây không phải là một giấc mơ viển vông mà là một doanh nghiệp cung cấp các giải pháp thực sự cho những vấn đề cấp bách nhất hiện nay.
Coaching doanh nghiệp đang trở thành một phần quan trọng trong môi trường kinh doanh ngày nay. Đây là một ngành công nghiệp trị giá 2 tỷ đô la và không có dấu hiệu chậm lại. Không còn chỉ dành cho các doanh nghiệp gặp khủng hoảng, coaching doanh nghiệp đang dần thay thế các dịch vụ tư vấn đắt đỏ nhờ phương pháp tiếp cận thực tế và các giải pháp dài hạn mang lại kết quả thực sự cho chủ doanh nghiệp. Hiện nay, những doanh nghiệp muốn đi trước đối thủ cạnh tranh và duy trì môi trường làm việc hiệu quả đều tìm đến một coach để giữ họ có trách nhiệm và luôn đi đúng hướng.
ActionCOACH là nhượng quyền coaching doanh nghiệp lớn nhất và thành công nhất thế giới. Với hơn 1.000 coach tại hơn 70 quốc gia, ActionCOACH sử dụng 27 năm kinh nghiệm để đổi mới và biến đổi ngành công nghiệp.
Vậy nếu bạn có đam mê kinh doanh. Hãy thể hiện nó. Hãy truy cập https://actioncoach.vn/ hôm nay và cùng nhau tạo dựng tương lai!