Sau chuyến thăm gần đây của tôi đến nha sĩ, tôi bắt đầu nghĩ về sự hợp tác quan trọng như thế nào trong ngành đó. Màn ‘phối hợp’ được thực hiện bởi đội ngũ hỗ trợ cùng bác sĩ là một sản phẩm thực hành và chính xác. Nếu sự hợp tác của họ không thành công, bệnh nhân sẽ phải trả giá bằng thời gian hoặc đau đớn. Và kết quả sau đó sẽ làm mất bệnh nhân lẫn lợi nhuận.
Mọi doanh nghiệp cần cải thiện sự hợp tác của họ để các hoạt động và dự án được hoàn thành, đồng thời đạt được các mục tiêu. Hiếm khi doanh nghiệp ‘có những người đóng góp đơn lẻ không tương tác hoặc cộng tác với người khác trong doanh nghiệp. Bằng cách cải thiện kỹ năng cộng tác, các doanh nghiệp, nhóm và tổ chức có thể hoạt động hiệu quả hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn.
“Một vấn đề là các nhà lãnh đạo nghĩ về sự hợp tác quá đơn giản: họ chỉ xem hợp tác như một giá trị để trau dồi nhưng không phải là một kỹ năng để dạy” (Gino, 2019) . Gino tiếp tục trong bài báo của cô trên Tạp chí Harvard Business Review chỉ ra rằng điều cần thiết để cải thiện sự hợp tác là ‘Phương pháp tiếp cận tâm lý’ tập trung vào các hành vi cá nhân. Gino xác định thêm 6 kỹ năng chính để cải thiện sự hợp tác trong tổ chức.
- Nghe thay vì nói
- Thực hành sự đồng cảm
- Trở nên thoải mái với các phản hồi
- Hướng dẫn đối nghịch cùng Theo dõi
- Chỉ định rõ ràng
- Hai bên cùng nhận được lợi ích.
Sáu kỹ năng này cần thời gian và luyện tập. Và sẽ rất dễ quay trở lại với các mô hình cũ, khi nhân viên có ít thời gian làm việc cùng nhau trong các dự án hoặc vấn đề. Hãy đảm bảo rằng bạn với tư cách là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang khuyến khích sự hợp tác, cũng như đảm bảo các nhóm đang làm việc cùng nhau để giải quyết các thách thức của tổ chức.
Cách tiếp cận tinh thần để hợp tác này đưa tôi trở lại với nha sĩ và đội ngũ hỗ trợ. Họ tích cực lắng nghe nhau. Họ tập trung vào nhau bằng giao tiếp bằng mắt và sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Bác sĩ có hướng dẫn rõ ràng và nhân viên hỗ trợ không ngại đặt câu hỏi hoặc đưa ra các lựa chọn thay thế. ‘Sự hợp tác’ này đảm bảo rằng ngay cả trong những tình huống phức tạp, cả hai vẫn đồng bộ.
Nhưng rõ ràng là không phải mọi tổ chức đều phát triển sự hợp tác và làm việc theo nhóm đến mức độ như vậy. Nhiều tổ chức đấu tranh để tạo ra những thói quen và hành vi giúp cho việc cộng tác trở nên hiệu quả. Các nhóm làm việc mà không có thói quen hợp tác chất lượng có thể biểu lộ sự bực bội, thất vọng và lo lắng.
Trong tổ chức, rối loạn chức năng của đội này có thể lây lan và ảnh hưởng đến những người khác. Năng suất và tăng trưởng dài hạn gắn liền với khả năng của tổ chức trong việc thúc đẩy nhân viên của họ thực hiện ở cấp độ cao hơn. Hiếm khi nhân viên đó có thể thăng hoa nếu không có khả năng cộng tác hiệu quả và là một phần của nhóm.
Để cải thiện khả năng cộng tác, hãy đảm bảo các thành viên trong nhóm của bạn thực hành các kỹ năng sau đây khi xây dựng nhóm.
- Nuôi dưỡng và khuyến khích lắng nghe tích cực
- Giao tiếp không bị sao nhãng.
- Giảm giao tiếp trừu tượng hoặc giao tiếp gián tiếp
- Mở rộng suy nghĩ của người khác và cởi mở với các quan điểm khác
- Trở nên thoải mái với sự im lặng
- Tìm kiếm các dấu hiệu và tín hiệu không thành lời
- Đưa ra phản hồi về các hành vi cụ thể
- Thực hành tự nhận thức
- Thực hành ủy quyền và chia sẻ công việc
- Hãy minh bạch trong các quy trình của bạn và thường xuyên kiểm tra chúng để cải thiện
“Các nhà lãnh đạo thất vọng vì thiếu sự hợp tác có thể bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân một câu hỏi đơn giản: Chính mình đã làm gì để tạo nên điều đó ngày hôm nay? Chỉ bằng cách thường xuyên tự nhận lỗi của mình, lắng nghe tích cực và ủng hộ ý kiến của mọi người, tôn trọng nhưng thẳng thắn khi thách thức quan điểm và hành vi của người khác, họ mới có thể khuyến khích sự hợp tác lâu dài. Bằng cách đào tạo mọi người sử dụng sáu kỹ thuật, các nhà lãnh đạo có thể biến làm việc theo nhóm sáng tạo, hiệu quả trở thành văn hóa doanh nghiệp ”(Gino, 2019).
Nguồn ActionCOACH.com