Đối với mỗi một thành công mà bạn đạt được trong việc tăng trưởng thị phần cúa mình, thì đối với một hoặc nhiều doanh nghiệp khác chắc chắn sẽ bị mất vị trí và ngược lại. Bởi thế mới nói, “thương trường là chiến trường”, sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp chính là đòn bẩy để thúc đẩy sự phát triển không ngừng của các doanh nghiệp.
Dưới đây là 11 mẹo kinh doanh nhanh chóng và dễ dàng để đạt được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ của bạn và tạo tách doanh nghiệp của bạn ra khỏi mối đe dọa của những người mới gia nhập thị trường.
- Tập trung vào khách hàng tiềm năng, không phải bán hàng
Tiếp thị nội dung, kết hợp với các biểu mẫu trang web được tối ưu hóa và theo dõi tự động hóa email thông minh là rất quan trọng để thành công trong kinh doanh. Cách tiếp cận này xây dựng lòng tin bằng cách cho đi giá trị miễn phí trước khi yêu cầu ai đó làm một điều gì đó cho bạn. Bạn không phải là chuyên gia trong việc tạo các trang tạo khách hàng tiềm năng được tối ưu hóa trên một trang web? Đừng lo lắng, hãy sử dụng một công cụ đáng tin cậy như Leadpages để biến điều đó thành hiện thực.
- Không bán sản phẩm mà cung cấp giải pháp
Đối với khách hàng, mục tiêu của họ là đi tìm cái họ cần, tìm cách giải quyết vấn đề hoặc một loại sản phẩm cụ thể chứ không tự đi tìm thương hiệu của bạn (trừ khi bạn đã là một trong những thương hiệu đứng đầu thế giới, không ai không biết tới). Đừng liệt kê những lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại. Hãy tập trung vào các giải pháp, giải thích cho khách hàng bằng những thuật ngữ đơn giản, dễ hiểu về cách thức hoặc lý do tại sao sản phẩm của bạn có thể giúp họ hoặc hỗ trợ họ đạt được mục tiêu.
Thực hiện một số nghiên cứu thị trường để xác định khách hàng mục tiêu sau đó làm thế nào để sản phẩm hay dịch vụ của bạn trở nên phù hợp, giải quyết vấn đề và giúp cuộc sống của họ dễ dàng hoặc thú vị hơn.
- Tối ưu hóa giá cả
Nếu bạn là một thương hiệu cao cấp, có nhiều cách để tối ưu hóa việc định giá mà không giảm giá. Ví dụ: cung cấp cho khách hàng quan tâm đến chất lượng lợi ích ‘độc quyền’ mà đối thủ của bạn không hoặc không thể cung cấp.
Mặt khác, nếu sản phẩm của bạn đang ở mức thấp nhất thị trường, bạn đừng cho rằng việc giảm giá đồng nghĩa với việc bị lỗ. Định giá thấp cũng sẽ giúp bạn nhanh chóng thu hút được một lượng khách hàng lớn. Dù rẻ nhưng bán thiêng về số lượng thì tất nhiên lượi nhuận vẫn có, và thậm chí là nhiều và số lượng khách hàng quay lại sẽ cao hơn.
- Xây dựng đội ngũ bán hàng thân thiện với khách hàng
Điều này nghe có vẻ như hiển nhiên nhưng vô cùng quan trọng! Cho dù có muốn hay không thì khách hàng sẽ có khả năng mua hàng cao hơn nếu họ được phục vụ tận tình.
Hãy khắt khe trong việc tuyển dụng những người thực sự vui vẻ, thân thiện và cởi mở. Đảm bảo chương trình đào tạo của bạn, áp dụng phương pháp tiếp cận thân thiện nhất quán khiến khách hàng cảm thấy thoải mái và cảm thấy được ưu tiên.
- Tăng thời gian hoạt động của doanh nghiệp
Giả sử: bạn đang kinh doanh một quán ăn và số lượng khách hàng đổ xô đến nhiều trong khi sắp đến lúc đóng cửa hàng..vậy tại sao không hoạt động thêm 1 đến 2 tiếng nữa?
Mặc dù điều này có thể gây bất mãn cho nhân vieenc, nhưng điều đó có thể dễ dàng giải quyết thông qua việc sắp xếp và phân bố lại thời gian làm việc phù hợp. Theo dõi lượng khách tới cửa hàng trong một ngày, chia ca hoặc tăng thêm thời gian nghĩ ngơi và khiến nhân viên của bạn luôn cảm thấy vui vẻ trong công việc.
- Đừng bắt khách hàng phải tìm kiếm quá lâu
Ngay cả trong thời đại kỹ thuật số, một số lượng lớn khách hàng sẽ luôn thích liên hệ với bạn qua điện thoại hơn là email hoặc Facebook. Hãy hạn chế tối đa thời gian và chi phí dành cho việc trả lời nhưng câu hỏi thường gặp, nhưng điều đó bạn có thể đưa lên website hoặc các kênh truyền thông cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm. Việc xuất hiện số điện thoại của bạn cũng nên được cập nhật thật nhiều trên các trang mạng, để khi họ cần bạn đều sẳn sáng có mặt để hỗ trợ ngay.
- Cho đi một thứ gì đó (có thể rất ít)
Phiếu mua hàng (vorchure) sẽ là ý tưởng hoàn hảo cho việc quảng bá thêm các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Nó tốt cho bạn vì:
- Nó đảm bảo rằng họ sẽ quay lại cửa hàng của bạn ít nhất là một lần nữa. Mọi người sẽ không lãng phí nhưng phần thưởng miễn phí hoặc các đợt giảm giá
- Khi họ đã quay lại cửa hàng để đổi quà hoặc nhận quà, chắc chăn họ cũng sẽ dành thêm thời gian để xem xét các sản phẩm khác hoặc ghi nhớ khi có mục đích sử dụng.
Vourcher hay quà tặng càng hấp dẫn, càng đẹp mắt thì chắc chắn khách hàng của bạn sẽ khoe ngay nó lên các kênh truyền thông cá nhân của họ. Tạo dựng giá trị đơn giản thông qua những thứ đơn giản.
- Hỗ trợ những cộng đồng ở địa phương
Các doanh nghiệp địa phương có thể kết nối với các cộng đồng cần sự giúp đỡ, từ đó danh tiếng của bạn sẽ tự động được đẩy lên một cách nhanh chóng. Kèm theo đó là sự tin tưởng và ngưỡng mộ của mỗi người.
Dù bạn chọn làm gì để hỗ trợ cộng đồng của mình, hãy đảm bảo rằng nó thực sự phù hợp với việc cung cấp thương hiệu và hành trình kinh doanh của bạn.
- Sử dụng mạng xã hội một cách thông minh
Mạng xã hội là một phương tiện tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng Hãy tập trung vào những bài viết: hình ảnh, nội dung,..thực hiện nó một cách thường xuyên và đúng cách. Chắc chắn bạn sẽ tạo ra sự khác biệt, tạo ra mức độ nhận diện lên các phương tiện truyền thông là vô cùng hữu hiệu tính đến thời điểm hiện tại.
- Sở hữu thị trường ngách (Niche market)
Bạn thử nghĩ xem, nếu mình mới chỉ là một doanh nghiệp nhỏ trong một thị trường lớn mà đã có quá nhiều đói thủ cạnh tranh lớn đã và đang phát triển không ngừng, thì tỷ lệ thành công là rất thấp, và dù có thành công thì cũng khiến bạn mất rất nhiều thời gian và tài chính.
Vì thế, điều cần làm là không tập vào phân khúc của toàn bộ thị trường mà tập trung vào một phân đoạn chuyên biệt. Tìm ra được thị trường ngách để chen chân vào đó.
- Hãy khiêm tốn
Một yếu tố chung dẫn đến sự sụp đổ của vô số thương hiệu đang phát triển mạnh chính là: sự tự mãn. Trong khi các công ty khởi nghiệp giàu trí tưởng tượng, nhanh nhẹn và sáng tạo thường làm tốt hơn các công ty dẫn đầu thị trường lớn chỉ lười biếng.
Bạn có thể là nhà sáng tạo đột phá hôm nay, nhưng ngày mai bạn có thể là người dẫn đầu thị trường tự mãn với một mô hình kinh doanh mệt mỏi. Vì vậy, hãy cố gắng khiêm tốn và luôn nỗ lực để tiến bộ. Tìm kiếm cảm hứng từ các doanh nhân khác, từ sách và từ các cuộc hội thảo. Khoảnh khắc bạn nghĩ rằng “nhiệm vụ đã hoàn thành” cũng chính là lúc bạn dễ bị soán ngôi.
Có rất nhiều cách để bạn có thể cải thiện hoạt động kinh doanh của mình và không phải tất cả chúng đều phức tạp! Hãy thử các mẹo kinh doanh ở trên hoặc tích hợp chúng với các chiến lược hiện tại.
Nguồn Jeff Bullas