Một công ty thành công không chỉ có doanh thu cao mà còn có tầm ảnh hưởng.
Khi doanh nghiệp của bạn có quy mô càng lớn, bạn càng có cơ hội tác động tới cuộc sống với nhiều mức độ khác nhau. Bạn có thể tác động tới nhân viên, khách hàng và cả cộng đồng. Từ buổi thảo luận với Howard, đây là 3 bài học quan trọng được rút ra để cân bằng giữa lợi ích kinh tế và lợi ích xã hội.
Bài học thứ #1: Lợi nhuận không phải tất cả.
Howard muốn cân bằng giữa lợi nhuận và lương tâm, như thể lợi nhuận tăng cao thì ông sẽ cắn rứt lương tâm và ngược lại.
Sự thật thú vị là lợi nhuận và lương tâm không phải kẻ thù hay bạn bè. Bạn phải tự tìm cách để kết hợp chúng với nhau. Howard không đặt lợi ích lên trước lợi nhuận, nhưng ông cũng không đặt lợi nhuận lên hàng đầu.
Bài học thứ #2: Sự đầu tư thông minh nhất là đầu tư vào nhân viên.
Để phát triển lợi ích xã hội với tư cách một nhà sáng lập, bạn cần suy nghĩ sáng tạo về cách nó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn như thế nào. Ông mang lại lợi ích cho nhân viên, đồng thời mang lại lợi nhuận tốt cho các cổ đông.
Đối với ông, đổi mới không chỉ là thử nghiệm một vị mới của cà phê cappuccino. Mà còn là các chương trình phúc lợi dành cho nhân viên để họ gắn bó và trung thành hơn với công ty. Như trang trải học phí cho nhân viên toàn thời gian và bán thời gian. Hay mua bảo hiểm y tế hoặc cho nhân viên vốn chủ sở hữu… Nhưng nếu bạn vẫn muốn duy trì tính cạnh tranh, bạn phải giữ thái độ hài lòng khi nhân viên đưa ra các nhu cầu và mong muốn của họ.
Bài học thứ #3: Đừng đánh giá quá thấp sức mạnh của việc tương tác với nhân viên.
Bạn có tiếp tục làm những điều mà Howard gọi là “di truyền” của doanh nhân không? Bạn giữ sự tập trung của nhân viên như thế nào? Làm sao mà bạn có thể ngăn khách hàng trở thành “doanh thu” và nhân viên trở thành những người “cần trả lương”?
Chìa khóa thành công của Starbucks là gì? Howard đã nhiều năm tập trung vào hạnh phúc của nhân viên, ông luôn đặt ra câu hỏi “Chúng ta có thể làm gì từ góc độ con người?” Đây là một câu hỏi mà tất cả các doanh nghiệp nên tự hỏi thường xuyên hơn.