5 YẾU TỐ CHỐT KHIẾN COACHING HIỆU QUẢ
Coaching (Khai vấn) là một trong những phương pháp phát triển chuyên nghiệp được các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tích cực đưa vào trong tổ chức.Vậy thì điều gì khiến Coaching lại được quan tâm đến vậy? Tại sao các công ty này dành nhiều thời gian và tiền bạc cho Coaching? Bài viết này sẽ giải đáp những lý do khiến Coaching đã đang là một phần không thể thiếu trong tổ chức.Theo báo cáo gần nhất của Manchester, Coaching đem lại từ 500-1000% lợi nhuận so với chi phí đầu tư (ROI), lợi ích gấp 5 đến 10 lần chi phí đã bỏ ra. Trong trường hợp gần đây với một khách hàng đang là tổng giám đốc khách sạn, ông ta tăng được mức độ hài lòng và lòng trung thành của nhân viên lên đến 52%, đồng thời giảm đến 25% tỷ lệ nghỉ việc.Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao Coaching lại có hiệu quả? Làm thế nào nó đem lại những kết quả phi thường? Hãy cùng tìm hiểu 5 lý do sau đây:
1. Coach cùng khách hàng xác lập con đường đến mục tiêu.
Điều khó nhất khi bắt đầu thực hiện mục tiêu là ta không biết mình phải làm những gì, bắt đầu từ đâu và phải đi những bước nào để đến được nó. Coaching sẽ giúp xác định rõ khách hàng muốn đi đâu, đạt được mục tiêu nào và những mục tiêu đó được đo lường bằng tiêu chí nào. Đã bao giờ bạn từng nói: “Tôi biết rất rõ điều mình muốn nhưng không chắc phải bắt đầu từ đâu và đi như thế nào”. Coach là người sẽ giúp bạn xác định rõ ràng vị trí hiện tại, và cùng bạn vẽ ra lộ trình để đưa bạn đến mong muốn theo cách hiệu quả nhất.
2. Coaching được xây dựng “chỉ dành cho riêng bạn”.
Đối với những chương trình đào tạo hay tư vấn, họ có thể có giải pháp phù hợp với mục tiêu của bạn, nhưng không phù hợp với tính cách, điểm mạnh, tốc độ phát triển của bạn. Còn với Coaching, mọi thứ sẽ do chính bạn tự tay vẽ nên con đường của bản thân nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia Khai vấn. Bạn đã bao giờ đi đến một khóa học đào tạo và tin hoàn toàn rằng đó là những gì bạn cần để thực hiện bước tiếp theo trong sự nghiệp, trong việc giải quyết những khó khăn hiện tại của bạn? Hay chỉ là có động lực dâng trào khi nhận được những kiến thức và kỹ năng mới, nhưng không vận dụng được hiệu quả và dần bị cuốn trở lại với những thói quen cũ của bản thân.
3. Coaching tập trung vào hành động.
Mục tiêu của Coaching là giúp khách hàng tiến về những mục tiêu đã xác định. Coaching sẽ trao đổi về những điều bạn sẽ làm để đạt được mục tiêu đó. Trong quá trình coaching, bạn sẽ có những nhận thức mới về bản thân, những giải pháp sáng tạo để thực hiện hay những cảm xúc được giải tỏa, nhưng điều cốt lõi nhất sau đó vẫn là bạn sẽ làm gì để đi tới gần với mong muốn của mình.Life Coach sẽ cùng bạn xây dựng kế hoạch hành động, đồng thời là hỗ trợ người bạn giữ cam kết với bản thân về những hành động bạn đã đồng ý thực hiện.
4. Mở rộng và nâng cao năng lực.
Hành động được thiết kế đạt được mục tiêu và cũng đồng thời xây dựng năng lực nội tại bên trong khách hàng. Coaching tạo điều kiện để khách hàng có thể học tập, phát triển kỹ năng và năng lực hơn là cố gắng đưa ra câu trả lời cho khách hàng. Để khách hàng tận dụng được điểm mạnh, kiến thức, kỹ năng và khả năng của bản thân, giúp khách hàng có thể tự học tập và tự cải thiện là mục tiêu quan trọng của Coaching.. Đây là điểm mà Coaching hoàn toàn khác với tư vấn.
5. Môi trường phát triển vượt bậc.
Hãy thử hình dung bạn có một người đáng tin cậy chỉ có mục tiêu duy nhất là giúp bạn thành công. Người mà bạn có thể nói mọi thứ mà không phải lo lắng về bất cứ điều gì. Người sẽ luôn ở đó lắng nghe, đưa cho bạn những phản hồi chân thật, khách quan nhất. Người khơi gợi tất cả nguồn lực ẩn tàng bên trong bạn để giúp bạn đạt thành công. Đây chính là mối quan hệ giữa Life Coach và khách hàng. Nó tạo ra một môi trường an toàn giúp bạn khám phá và phát triển bản thân một cách vô cùng nhanh chóng.
Nguồn: Internet