Phương tiện truyền thông xã hội đã và đang không ngừng thay đổi trong những năm gần đây, từ một ý tưởng giờ đã trở thành điều tuyệt đối không thể thiếu đối với các chủ doanh nghiệp. Nhờ có phương tiện truyền thông mà khách hàng và doanh nghiệp có thể dễ dàng tương tác, trao đổi trực tiếp với nhau theo nhiều cách khác nhau – cả hai bên có thể đặt câu hỏi cho nhau, đăng lại nội dung của nhau và hình thành mối quan hệ.
Mặc dù tiếp thị truyền thông xã hội đa phần là sáng tạo và luôn tìm tòi, thử nghiệm những cái mớ. Thế nhưng có một số chiến lược cơ bản mà bạn có thể áp dụng lúc bắt đầu. Dưới đây là bảy mẹo để tiếp thị doanh nghiệp của bạn hiệu quả trên mạng xã hội.
- Lựa chọn nền tảng phù hợp
Thay vì trải rộng phạm vi quảng bá của bạn ở trên khắp các phương tiện truyền thông thì hãy tập trung sử những nên tảng nào có liên quan mật thiết với doanh nghiệp của bạn. Sử dụng các nền tảng mà đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng để họ có thể dễ dàng kết nối và tượng tác với bạn. Ví dụ: đối với một công ty sản xuất video thì Youtube, Tik Tok sẽ là sự lựa chọn hiển nhiên.
- Sử dụng các công cụ quảng cáo trả phí trên mạng xã hội
Một trong những cách dễ nhất để quảng bá doanh nghiệp của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội là thông qua quảng cáo. Bạn cần chuẩn bị sẵn ngân sách trước khi phát triển và chạy quảng cáo, với sự phát triển không ngừng của công nghệ thì hiện tại Facebook là nơi để bạn có thể nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể theo vị trí, sở thích, giới tính,…từ đó có thể gúp bạn dễ dàng thực hiện truyền thông đến đúng đối tượng và quản lý được ngân sách của mình.
Nhưng việc này không hề đơn giản, kết quả sẽ được chứng mính sau một khoảng thời gian nhất định. Phải thử để sai rồi mới có thể tìm ra cách phù hợp để quảng cáo hiệu quả.
Tìm hiểu về tiếp thị thông qua bài viết
- Khuyến khích sự tham gia
Nói đến mạng xã hội thì tất nhiên việc cần làm là tương tác với xã hội đó. Đăng nội dung mà mọi người sẽ quan tâm khi đọc, đặt câu hỏi và trả lời trên các bài đăng của người dùng khác. Thực hiện nghiên cứu về khán giả của bạn có thể giúp bạn tìm ra những gì họ có thể thích.
- Xây dựng một cộng đồng
Bên cạnh việc cố gắng có càng nhiều người theo dõi càng tốt, hãy tập trung vào việc tìm kiếm những khách hàng quan tâm, gắn bó với doanh nghiệp, không ngừng chăm sóc và giữ chân khách hàng. Những người có rất nhiều khả năng để truyền thông cho bạn mà không cần tốn phí, không có gì hơn được hiệu quả của việc truyền miệng.
Khi bạn xây dựng một cộng đồng xung quanh thương hiệu của mình, những người trong cộng đồng đó sẽ tương tác với nhau, giúp quảng bá nội dung của bạn mà bạn không cần phải tốn bất kì khoảng chi phí nào mà lại vô cùng hiệu quả.
- Giảm giá hoặc tặng quà
Thực hiện một chiến lược quảng cáo và áp dụng nó cho các kênh truyền thông xã hội của bạn. Bạn sẽ không chỉ khuyến khích khách hàng tiềm năng mua hàng của bạn mà nếu họ làm vậy, bạn sẽ dễ dàng xác định cách họ tìm thấy bạn.
Ngoài ra, bạn có thể thực hiện các chương trình nhận quà để khuyến khích khách hàng tham gia và tương tác để thu thập nhiều buzz hơn trên tài khoản mạng xã hội của bạn.
- Nắm bắt nội dung do người dùng tạo ra
Một trong những điều tuyệt vời về mạng xã hội là nó mang lại cho mọi người tiếng nói. Nếu bạn có những khách hàng yêu thích thương hiệu của mình, bạn có thể sẽ nghe về nó hoặc nhìn thấy nó trên mạng xã hội. Khi người dùng đăng về doanh nghiệp của bạn, bạn có quyền truy cập vào nhiều nội dung hơn cho các nền tảng của riêng bạn. Đây được gọi là nội dung do người dùng tạo.
Người tiêu dùng thế hệ trẻ ngày muốn xem ý kiến đóng góp từ những khách hàng khác trước khi họ mua hàng. Theo Mintel, 72% những người tham gia khảo sát ở độ tuổi 25-34 tìm đến các địa chỉ liên hệ trên mạng xã hội để được giới thiệu khi mua hàng hóa và dịch vụ từ đó cho thấy người tiêu dùng tin tưởng mọi người hơn thương hiệu.
- Liên tục cập nhật những xu hướng mới nhất
Một cách tuyệt vời để quản bá doanh nghiệp của bạn là liên tục theo dõi và cập nhật các xu hướng trên mạng thông qua việc gắn thêm hastag #. Ví dụ: nếu bạn có một nhà hàng, bạn có thể sử dụng các xu hướng như: #Yummy, #delicious, #ThirstyThursday,… Những xu hướng này sẽ không chỉ giúp bạn kết nối với những người theo dõi hiện tại mà còn đưa doanh nghiệp của bạn vào các cộng đồng lớn hơn tham gia vào các ngày lễ hoặc các hoạt động bắt đầu bằng hastag đó.
Chiến thuật này hoạt động hiệu quả nhất trên Instagram và Twitter. Các ngành khác nhau có các hastag # khác nhau để tham gia: một tìm kiếm đơn giản trên Google hoặc tìm kiếm trên nền tảng truyền thông xã hội sẽ giúp bạn xác định xu hướng và các bài đăng phổ biến có thể hoạt động tốt cho doanh nghiệp của bạn.
Nguồn ActionCOACH