9 CƠ HỘI HUẤN LUYỆN DOANH NGHIỆP VỚI TIỀM NĂNG TỐI ĐA (PHẦN 1)
Mặc dù huấn luyện dựa trên nhiều kỹ năng cụ thể, mỗi khách hàng huấn luyện doanh nghiệp là duy nhất và có nhu cầu riêng. Tuy nhiên, kinh nghiệm huấn luyện cho thấy rằng có nhiều loại nhu cầu chung của khách hàng. Một số nhu cầu của khách hàng là đơn giản và dễ trình bày, trong khi những nhu cầu khác thì mơ hồ và khó xác định.
Nhưng huấn luyện viên doanh nghiệp có kinh nghiệm sẽ có các công cụ chẩn đoán và kỹ năng lắng nghe cần thiết để giúp khách hàng trước hết xác định và nói rõ những gì họ cần từ mối quan hệ huấn luyện. Khi bắt đầu tương tác giữa huấn luyện viên và khách hàng, huấn luyện viên cũng phải leo lên một lộ trình học hỏi. Huấn luyện không phải là đề xuất phù hợp với tất cả mọi người và huấn luyện viên phải có được cái nhìn tổng thể, 360 độ về khách hàng để cung cấp các dịch vụ tốt nhất.
1. Nhu cầu xây dựng một nền văn hóa tốt hơn, mạnh mẽ hơn
Tôi đã nói điều đó nhiều lần trước đây và đó vẫn là một trong những niềm tin mạnh mẽ nhất của tôi: lãnh đạo là yếu tố quyết định lớn nhất duy nhất của văn hóa tổ chức. Văn hóa có thể lộn xộn và vô định hình, hoặc nó có thể được xác định rõ và mài dũa qua nhiều năm. Phụ thuộc nhiều vào chất lượng của lãnh đạo.
Lý do các nhà lãnh đạo yêu cầu các huấn luyện viên hỗ trợ phát triển khả năng lãnh đạo nhằm củng cố văn hóa là vì họ biết văn hóa quan trọng như thế nào đối với thành công. Một công ty có nền văn hóa sôi động sẽ có thời gian tuyển dụng dễ dàng hơn, ít gặp phải tình trạng luân chuyển nhân viên hơn và ít gặp vấn đề về tinh thần hoặc năng suất hơn. Ngược lại, công ty ít chú ý đến văn hóa có xu hướng có tỷ lệ thay đổi nhân viên cao hơn, các vấn đề về năng suất, mức độ gắn kết của nhân viên thấp và tinh thần mờ nhạt.
Các nhà lãnh đạo có sự tham gia của một huấn luyện viên doanh nghiệp để giúp phát triển các kỹ năng lãnh đạo nhằm thúc đẩy văn hóa tích cực đã thực hiện một bước quan trọng trong việc hiểu tầm quan trọng của việc phát triển một văn hóa làm việc lành mạnh. Với sự trợ giúp của một huấn luyện viên doanh nghiệp, họ có thể đánh giá phong cách và khuynh hướng lãnh đạo của mình và tìm hiểu những gì hỗ trợ nền văn hóa mạnh và điều gì gây bất lợi cho một nền văn hóa mạnh. Tin tốt là khi lãnh đạo cam kết cải thiện văn hóa công ty, thì lãnh đạo có cơ hội thành công tốt nhất có thể.
2. Chúng tôi là một công ty khởi nghiệp cần giao tiếp với các nhà đầu tư
Các công ty khởi nghiệp bắt đầu với một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời. Thông thường, sự tăng trưởng ban đầu của các công ty này là kết quả của một loạt các “vòng quay” tài trợ, trong đó các nhà đầu tư bên ngoài bỏ tiền vào công ty để đổi lấy một phần quyền sở hữu. Cái gọi là tài trợ “hạt giống” thường được đặt lên hàng đầu. Các vòng gọi vốn sau này, thường được dán nhãn Series A, B và C, là điển hình cho các công ty cần huy động vốn nhiều hơn những gì túi tiền của họ (và có thể là lòng hảo tâm của gia đình và bạn bè) có thể hỗ trợ.
Các nhà lãnh đạo trong các công ty khởi nghiệp thường có động lực, nghị lực và niềm tin vào công việc kinh doanh của họ. Và trong khi đây là những yếu tố cần thiết để thành công, vẫn còn vấn đề về việc huy động vốn. Để làm điều này một cách hiệu quả, những nhà lãnh đạo này phải có khả năng giao tiếp hiệu quả với các nhà đầu tư hiện tại và tiềm năng. Họ phải phát triển lớp da dày cần thiết để tiếp tục sau khi nghe “Không” để có thể tiếp cận những nhà đầu tư nói “Có”.
Huấn luyện doanh nghiệp có thể chỉ là công việc giúp các nhà lãnh đạo của các công ty khởi nghiệp hiểu được tầm quan trọng của các kỹ năng giao tiếp của họ khi giao dịch với các nhà đầu tư. Chắc chắn, các nhà đầu tư chủ yếu quan tâm đến các cơ hội lớn. Nhưng khi các chủ sở hữu công ty khởi nghiệp không thể truyền đạt hiệu quả sự tuyệt vời của cơ hội, họ có nguy cơ bỏ lỡ nguồn tài trợ quý giá. Huấn luyện có thể giúp thu hẹp những khoảng cách giao tiếp quan trọng này.
3. Tôi đã đảm nhận vai trò lãnh đạo mới và muốn thành công
Một trong những lý do phổ biến nhất để thu hút một huấn luyện viên doanh nghiệp là mong muốn thành công với tư cách là một nhà lãnh đạo. Một người nào đó mới nắm giữ vai trò lãnh đạo chính có thể thuê huấn luyện viên doanh nghiệp của riêng họ, hoặc công ty của họ có thể thuê huấn luyện viên doanh nghiệp cho họ. Dù bằng cách nào, đó cũng là một khoản đầu tư để tiếp tục thành công và kết quả kinh doanh xuất sắc.
Những gì cần thiết để một nhà lãnh đạo mới thành công trong vai trò của họ khác nhau tùy thuộc vào công ty, vai trò và cá nhân. Bằng cách làm việc với một huấn luyện viên doanh nghiệp, một nhà lãnh đạo mới được bổ nhiệm có thể “vòng tay của họ” với vai trò mới và xác định những kỹ năng nào cần cải thiện và những điểm mạnh nào có thể được củng cố thêm.
Các công cụ đánh giá mà nhiều huấn luyện viên doanh nghiệp (bao gồm cả tôi) sử dụng khi bắt đầu nhiệm kỳ huấn luyện rất nổi bật vì giúp cả huấn luyện viên và khách hàng tìm hiểu về điểm mạnh và điểm yếu của khách hàng. Với thông tin thu thập được từ các công cụ đánh giá, việc nhận ra “điểm mù” và đặt mục tiêu sẽ dễ dàng hơn nhiều cùng với các bước cần thiết để đạt được các mục tiêu đó.
4. Tôi tốt hơn với công nghệ hơn tôi tốt hơn với mọi người
Không phải ai cũng là “con người thiên bẩm”, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không thể trở thành những nhà lãnh đạo xuất sắc. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, mọi người có thể thăng tiến trong các cấp bậc lãnh đạo dựa nhiều hơn vào năng lực công nghệ của họ hơn là những gì mọi người có thể coi là kỹ năng lãnh đạo truyền thống. Nhưng ở một góc độ nào đó, các nhà lãnh đạo phải học cách dẫn dắt mọi người chứ không chỉ là các dự án công nghệ.
Thông thường, các nhà lãnh đạo trong các công ty công nghệ nhận thấy rằng họ chủ yếu dẫn dắt những người có nền tảng kỹ thuật, và do đó, các kỹ năng công nghệ của chính họ rất quan trọng. Tuy nhiên, đồng thời, các doanh nghiệp cũng bao gồm các vai trò như nhân sự, trả lương và tài chính, và các chuyên gia trong các bộ phận này có thể không phải là các phù thủy công nghệ. Một nhà lãnh đạo tuyệt vời biết cách lãnh đạo tất cả các loại người tạo nên doanh nghiệp.
Một huấn luyện viên doanh nghiệp có thể làm việc với các nhà lãnh đạo cấp cao từ các nền tảng công nghệ để hiểu đầy đủ hơn các nghĩa vụ của họ và giúp họ phát triển phong cách lãnh đạo toàn diện hơn, phù hợp với cả bộ phận định hướng công nghệ của doanh nghiệp và bộ phận phi công nghệ. Mục tiêu không phải là biến một người có sự nghiệp lâu năm trong lĩnh vực CNTT thành một con bướm xã hội vui vẻ. Thay vào đó, nó là để giúp những nhà lãnh đạo này phát triển khả năng giao tiếp, ủy quyền, giải quyết xung đột và các kỹ năng khác mạnh mẽ để kiến thức công nghệ sâu rộng của họ tạo cơ sở cho khả năng lãnh đạo tổ chức xuất sắc.