Một số huấn luyện viên doanh nghiệp chuyên về một số loại khách hàng nhất định hoặc trong một số ngành nhất định, nhưng nhiều người trong số họ làm việc trong các ngành và với nhiều loại khách hàng. Cho dù họ có chuyên môn hay không, những huấn luyện viên thành công đều biết cách lắng nghe và cách giúp khách hàng hiểu nhu cầu của họ và diễn đạt thành lời. Dưới đây là chín loại cơ hội huấn luyện doanh nghiệp, nơi huấn luyện viên và khách hàng có thể cùng nhau đạt được những bước tiến vượt bậc.
5. Nhóm của tôi bị tê liệt trong phân tích
Ngân sách eo hẹp, tiền cược cao và không ai muốn mình là người mắc sai lầm lớn. Khi các nhà lãnh đạo sợ phải đưa ra một quyết định tồi, thì sự căng thẳng đó sẽ bộc lộ một cách công khai hoặc bí mật đối với các thành viên trong nhóm. Do đó, họ có thể trở nên sợ hãi trong việc ra quyết định, vì sợ bị trả thù hoặc khiến sếp của họ có cái nhìn xấu.
Các nhóm thường muốn trở nên nổi trội – đổi mới và làm mọi thứ tốt hơn để toàn bộ tổ chức tự nâng mình lên mức hiệu suất cao hơn. Đó là một điều tốt! Vấn đề xuất phát từ việc đi đến một tư duy không bao giờ nguôi ngoai đối với giải pháp hiện có mà vẫn tiếp tục tìm kiếm các giải pháp thay thế tốt hơn. Điều này có thể dẫn đến suy nghĩ quá nhiều, phân tích tổng thể và liên tục trì hoãn việc ra quyết định.
Đề phòng thất bại đôi khi có thể trở nên phản tác dụng. “Sự tê liệt trong phân tích” cuối cùng làm mất tinh thần và làm tăng sự lo lắng. Thoát khỏi nó đòi hỏi (trong số những thứ khác) khả năng lãnh đạo tốt. Cụ thể, các nhà lãnh đạo phải phát triển kỹ năng ưu tiên quyết định, xác định mục tiêu cho quyết định và đặt ý tưởng về sự hoàn hảo sang một bên. Sự thật là, mọi quyết định đều sẽ có mặt trái, và các nhà lãnh đạo phải đảm bảo rằng điều này không ngăn họ và nhóm của họ tiến lên phía trước.
6. Chúng ta cần lập kế hoạch để kế thừa vị trí lãnh đạo
Lập kế hoạch cho sự kế vị lãnh đạo có thể cảm thấy hơi tồi tệ. Nhưng không lập kế hoạch cho sự kế vị lãnh đạo có thể dẫn đến hỗn loạn. Những công ty chuẩn bị tốt nhất cho tương lai là những công ty xây dựng “đường lối lãnh đạo” của riêng họ, xác định những cá nhân có hiệu suất cao và tiềm năng cao và cung cấp cho họ sự phát triển lãnh đạo mà họ cần để đảm nhận những vai trò lãnh đạo ngày càng lớn hơn.
Trong các doanh nghiệp gia đình, nhiều thế hệ, việc kế vị lãnh đạo có thể là tự động, nhưng điều đó không có nghĩa là sự chuẩn bị là không cần thiết. Trên thực tế, việc kế vị có thể trở nên khó khăn hơn trong các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình nếu có tranh chấp về vai trò của các thành viên gia đình trong tương lai của tổ chức. Huấn luyện viên doanh nghiệp phù hợp có thể mang lại quan điểm bên ngoài có giá trị và giúp đội ngũ lãnh đạo (và các nhà lãnh đạo tương lai) hiểu quan điểm của người khác và thiết lập một kế hoạch khả thi.
Tương tự, các huấn luyện viên doanh nghiệp có thể được đưa vào khi các công ty không có kế hoạch kế nhiệm lãnh đạo mạnh mẽ và bất ngờ phải đối mặt với việc thay thế một nhà lãnh đạo cao nhất. Người lãnh đạo thay thế có thể không cảm thấy chuẩn bị cho vai trò mới của họ và huấn luyện doanh nghiệp có thể giúp ích. Các công cụ đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của huấn luyện viên doanh nghiệp và kỹ năng giúp họ vạch ra các kế hoạch khả thi có thể giúp nhà lãnh đạo không mong đợi nhận chân nhanh hơn để công ty không gặp phải những vấn đề thường liên quan đến “khoảng trống lãnh đạo”.
7. Công ty của chúng tôi phát triển quá nhanh
Tăng trưởng nhanh nghe có vẻ lý tưởng. Nó có nghĩa là sẽ có nhiều tiền hơn và nó cho thấy rằng doanh nghiệp rõ ràng đã đáp ứng được nhu cầu chưa được đáp ứng. Tuy nhiên, một công ty phát triển quá nhanh có thể gặp phải các vấn đề, bao gồm:
- Sai lầm của quản lý
- Cơ sở hạ tầng công nghệ không đủ
- Tuyển dụng sai lầm
- Dịch vụ khách hàng không mở rộng quy mô hiệu quả
- Vấn đề về dòng tiền
- Thiếu giám sát tài chính
Trong khi nhiều công ty trong số này cần dịch vụ của các nhà tư vấn kinh doanh để giải quyết vấn đề và đưa chúng đi đúng hướng, nhiều công ty trong số họ cũng có thể hưởng lợi từ việc huấn luyện doanh nghiệp. Dẫn đầu trong một doanh nghiệp ổn định hoặc phát triển với tốc độ có thể dự đoán được là đủ khó. Dẫn đầu trong một doanh nghiệp đang phát triển nhanh chóng lại càng khó hơn.
Với sự giúp đỡ của một huấn luyện viên doanh nghiệp, người lãnh đạo trong một công ty đang phát triển nhanh chóng có thể học cách phát hiện ra các vấn đề sớm hơn và phát triển các giải pháp khả thi. Ví dụ: công ty có thể cần thuê thêm quản lý hoặc nhiều nhân viên tuyến đầu hơn và các lãnh đạo cấp cao nhất phải nhận ra tình huống này hơn là hy vọng mọi việc sẽ tự diễn ra. Công ty điển hình cần có sự lãnh đạo mạnh mẽ bao nhiêu thì công ty phát triển nhanh lại càng cần điều đó bấy nhiêu.
8. Chúng tôi là một phần của sự hợp nhất giữa hai công ty có nền văn hóa khác nhau
Cuộc khảo sát hàng năm của Deloitte về xu hướng M&A cho thấy vào năm 2019, các thương vụ mua bán và sáp nhập dự kiến sẽ diễn ra với tốc độ tương tự hoặc nhanh hơn những năm trước. Và điều này xảy ra sau nhiều năm hoạt động mua bán và sáp nhập kỷ lục! Việc mua bán và sáp nhập thành công phụ thuộc nhiều nhất vào “sự tích hợp hiệu quả” để thành công – nhiều hơn là sự chắc chắn về kinh tế và định giá mục tiêu chính xác.
Tất nhiên, sự tích hợp hiệu quả bao gồm sự tích hợp hiệu quả của hai nhóm lãnh đạo. Trong môi trường sát nhập hoặc mua lại tiềm ẩn nhiều rủi ro và rủi ro cao, có thể nói là không dễ dàng chút nào. Và nếu các công ty hợp nhất lại mang đến những nền văn hóa làm việc khác nhau, thì nhiệm vụ này thậm chí còn nặng nề hơn.
Huấn luyện doanh nghiệp có thể mang lại sự ổn định rất cần thiết cho những gì có thể cảm thấy giống như một tình huống bất ổn khủng khiếp. Bằng cách giúp khách hàng của họ phát triển các kỹ năng của họ ở những thứ như hiểu nhóm lãnh đạo của họ từ phía bên kia và hiểu văn hóa của họ và công ty đối tác, huấn luyện viên doanh nghiệp giúp khách hàng chuyển đổi sang một nhóm lãnh đạo mới, hợp nhất với ít biến động hơn.
9. Tôi đang chiến đấu với chủ nghĩa hoàn hảo
Nhìn bề ngoài, chủ nghĩa hoàn hảo nghe có vẻ tuyệt vời. Ví dụ, nếu bạn cần một bác sĩ phẫu thuật não, bạn chắc chắn không muốn một người giải quyết “đủ tốt”. Nhưng trong hầu hết các khía cạnh của kinh doanh, chủ nghĩa hoàn hảo cuối cùng làm hỏng năng suất và làm tê liệt các đội. Đối với những nhà lãnh đạo có xu hướng cầu toàn, việc xác định ranh giới giữa “chú ý đến từng chi tiết” và “chủ nghĩa hoàn hảo” là điều khó khăn.
Tại một số thời điểm khi xem xét chi tiết, bạn đạt đến điểm lợi nhuận giảm dần, nơi không ai được lợi từ nỗ lực thêm nữa. Nhận ra điểm này cho phép bạn hoàn thành công việc một cách xuất sắc nhưng không có tính chất cầu toàn quá nhanh.
Những người cầu toàn có thể không nhận mình là người như vậy. Họ có thể chỉ đơn giản tin rằng họ có những tiêu chuẩn cao, cho cả bản thân và cho người khác. Đối với những người theo chủ nghĩa hoàn hảo, những người nhận ra xu hướng quản lý vi mô của họ và vượt qua quan điểm giảm dần lợi nhuận trong việc theo đuổi sự xuất sắc, huấn luyện doanh nghiệp có thể hữu ích.
Công việc của huấn luyện viên không phải là tìm ra nguyên nhân gốc rễ của chủ nghĩa hoàn hảo, mà nguyên nhân có thể bắt nguồn từ nỗi sợ bị chỉ trích hoặc cách một người được nuôi dạy. Tuy nhiên, điều mà một huấn luyện viên có thể làm là giúp nhà lãnh đạo nhận ra chủ nghĩa hoàn hảo và quản lý vi mô, đồng thời học cách kiểm tra rủi ro một cách hợp lý. Những nhà lãnh đạo học cách tránh chủ nghĩa hoàn hảo trở nên tốt hơn trong việc ủy quyền và sử dụng thời gian quý báu của họ để hoàn thành các mục tiêu lớn hơn.
Nguồn Internet