Đối với một doanh nghiệp hiện đại, để thành công, các hoạt động của họ luôn xoay quanh 4 mục tiêu chính là:
- Thỏa mãn khách hàng
- Khiến khách hàng hài lòng nhiều hơn những gì đối thủ cạnh tranh có thể làm
- Giữ chân khách hàng
- Đạt được thị phần mong muốn
Mấu chốt của tất cả hoạt động kinh doanh là khách hàng. Để tăng hiệu quả kinh doanh, việc mà doanh nghiệp cần làm là định hướng tập trung vào khách hàng.
1. Xác định đúng khách hàng mục tiêu mới có thể bán được hàng
Mỗi doanh nghiệp cần phải xác định rõ ràng khách hàng của họ là ai. Phải nắm được các thông tin cần thiết cho việc kinh doanh. Bởi những hoạt động kinh doanh của bạn sẽ cần phải tác động tới họ.
Quan trọng nhất trong việc xác định này, đó là khách hàng mục tiêu của bạn có thực sự có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp hay không?
Xác định sai khách hàng mục tiêu sẽ khiến doanh nghiệp chẳng thể nào hoạt động hiệu quả.
2. Cần hiểu khách hàng mới có thể tiếp cận hiệu quả
Một khi xác định được khách hàng mục tiêu của mình. Bạn cần phải hiểu được họ để có thể tiếp cận một cách hiệu quả nhất. Cần hiểu:
- Họ có suy nghĩ như thế nào?
- Họ thích gì?
- Hành vi của họ ra sao?
- Hành trình của họ để có thể tiếp cận và mua sản phẩm từ doanh nghiệp bạn
- Tại sao họ lại chọn công ty A chứ không phải công ty B
Việc hiểu khách hàng sẽ đem lại cho bạn vô vàn lựa chọn để có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Bạn sẽ biết được phải tiếp cận khách hàng như thế nào? Tiếp cận khách hàng trên kênh nào? Khoảng thời gian nào là thích hợp nhất để tiếp cận đến họ? Nên đưa thông điệp trực tiếp hay gián tiếp? Nên làm những hành động nào để có thế tiếp cận tốt nhất? Làm cách nào tiết kiệm chi phí nhất mà hiệu quả tương đương?
Có quá nhiều thứ mà bạn có thể tận dụng được nếu như có thể hiểu khách hàng của mình. Khi hiểu khách hàng, bạn có tất cả. Khi không hiểu họ, bạn gần như chẳng có gì.
Khi mà không hiểu nổi khách hàng của chính mình, mọi hoạt động doanh nghiệp thực hiện giống như đang làm mò vậy. Doanh nghiệp không biết cần phải làm gì cho đúng, họ chỉ làm và hy vọng nó thành công, hy vọng khách hàng thích, hy vọng có được doanh thu tốt.
Thời đại hiện nay đang lấy đi đất sống của những doanh nghiệp như vậy. Chẳng phải tự nhiên mà có những sản phẩm mới ra mắt đã khiến khách hàng chết mê chết mệt. Chẳng phải tự nhiên có những sản phẩm ra đời và biến mất trước cả khi khách hàng biết đến.
3. Khách hàng mang lại nguồn doanh thu
Đây là một sự thật hiển nhiên. Dĩ nhiên là khách hàng mang lại nguồn doanh thu cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải sống từ nguồn tiền đó.
Không ai có thể rót vốn cho doanh nghiệp mãi mãi được. Muốn sống sót, muốn phát triển, muốn to lớn, doanh nghiệp cần có được nhiều hơn nữa doanh thu từ khách hàng.
Họ cần nhiều khách hàng hơn. Họ cần khách hàng mua nhiều hơn. Họ cần khách hàng ở lại lâu hơn…
Doanh thu đến từ khách hàng. Vì vậy, muốn tăng doanh thu nhiều hơn, thì điều cần nghĩ đến trước tiên, đó là tập trung vào khách hàng. Một trong những cách tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ là việc định hướng các thuộc tính của sản phẩm hàng hóa/dịch vụ tới mong muốn và nhu cầu của khách hàng.
Nguồn Internet