fbpx

Business Growth Strategies – 05 Chiến Lược Tăng Trưởng Kinh Doanh Hiệu quả Cho Các Doanh Nghiệp SMEs

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá Chiến lược Tăng trưởng Kinh Doanh (Business Growth Strategies) – chìa khóa đã giúp rất nhiều doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam mở rộng quy mô phát triển thị trường trong kỷ nguyên số.

Chiến lược Tăng trưởng Kinh Doanh  (Business Growth Strategies) Là gì?

Những chủ doanh nghiệp đặc biệt là chủ doanh nghiệp SMEs chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc điều hành doanh nghiệp thì chắc hẳn còn rất lạ lẫm với thuật ngữ này. Nó là gì?

Chắc hẳn nhiều chủ doanh nghiệp đều biết Chiến lược của doanh nghiệp (Business Strategies) là xác định các chiến lược và sử dụng tối ưu hóa nguồn lực hiện có nhằm đạt các mục tiêu của doanh nghiệp. 

Còn Business Growth Strategies Là gì? Là một phương pháp tập trung vào xem xét tình hình trên thị trường và thử nghiệm liên tục để tìm ra những chiến lược doanh nghiệp hiệu quả tốt nhằm giúp doanh nghiệp tăng trưởng trong thời gian ngắn.

Dưới đây là 5 Chiến Lược Business Growth đã được thử nghiệm trên thị trường và chắc chắn nó mang lại cho doanh nghiệp SMEs những hiệu quả vượt trội. Cho dù bạn mới bắt đầu hay đã có kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp SMEs, 5 chiến lược này có thể giúp bạn đạt được sự tăng trưởng hiệu quả hay người ta còn gọi là “Hack”.

5 Chiến Lược Tăng Trưởng Kinh Doanh Hiệu Quả

1. Tập trung vào việc giữ chân khách hàng

Đừng mãi đi thu hút khách hàng, trong khi đó thì việc giữ chân khách hàng mới là một Chiến lược Tăng trưởng Kinh Doanh hiệu quả nhất về mặt chi phí. Đây chắc hẳn là điều bạn đang cần? Một sự thật bạn cần hiểu rằng bán hàng cho khách hàng hiện tại dễ dàng và rẻ hơn là liên tục theo đuổi khách hàng mới. Khi bạn theo đuổi khách hàng mới, bạn cần phải làm rất nhiều hoạt động marketing để chuyển họ từ chưa biết thành đã biết. Mặc khác, những khách hàng hiện tại họ đã biết về sản phẩm của bạn rồi, việc cần làm bây giờ chỉ đơn giản tạo ra các hoạt động giúp khuyến khích khách hàng hiện tại mua lại và còn giúp cho những lời truyền miệng trở nên có giá trị. Thay vì làm từ gốc rễ, tại sao ta không sử dụng bậc thang để tiếp tục quá trình chinh phục khách hàng?

03 Chiến thuật giữ chân khách hàng thường được áp dụng:

  • Hãy cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt: Khách hàng hài lòng có nhiều khả năng sẽ gắn bó lâu dài. Đảm bảo dịch vụ khách hàng của bạn là tốt nhất và mọi vấn đề đều được giải quyết nhanh chóng.
  • Tạo chương trình khách hàng thân thiết: Thưởng cho khách hàng quen thuộc bằng các khoản giảm giá, ưu đãi độc quyền hoặc quyền truy cập sớm vào các sản phẩm mới.
  • Duy trì sự tương tác: Giữ các kênh liên lạc luôn mở. Thường xuyên cập nhật cho khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ hoặc chương trình khuyến mãi mới qua email, phương tiện truyền thông xã hội hoặc liên hệ trực tiếp.

Việc giữ chân khách hàng có thể đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng dài hạn và là chiến lược mà mọi Nhà huấn luyện doanh nghiệp sẽ nói với bạn là cần thiết.

2. Mở rộng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

chien-luoc-tang-truong-kinh-doanh

Một Chiến lược Tăng trưởng kinh doanh hiệu quả khác là mở rộng danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Việc thêm các sản phẩm hoặc dịch vụ bổ sung có thể tăng nguồn doanh thu và thu hút khách hàng mới. Ví dụ như bạn đang bán một cái điện thoại, tại sao không mở rộng bán thêm tai nghe hoặc dây sạc. Đây là một cách hiệu quả để tăng cơ hội bán thêm và bán chéo cho khách hàng hiện tại của bạn.

03 bước để biết mình cần mở rộng sản phẩm/ dịch vụ nào?

B1 – Lắng nghe phản hồi của khách hàng: Hãy chú ý đến những gì khách hàng của bạn đang có nhu cầu. Những mong muốn của họ có thể là cơ sở để bạn biết mình cần phát triển thêm các sản phẩm hoặc dịch vụ nào nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của họ.

  • B2 – Kiểm tra thị trường: Trước khi tung ra sản phẩm mới hoàn toàn, hãy thử nghiệm với một lượng khán giả nhỏ hoặc trong một khu vực địa lý hạn chế. Điều này cho phép bạn chỉnh sửa sản phẩm hoặc dịch vụ để đảm bảo đúng nhu cầu của họ. Bởi có thể những gì bạn thấy chưa chắc là nhu cầu thật sự của họ.
  • B3 – Gói dịch vụ: Đóng gói các sản phẩm hoặc dịch vụ bổ sung với mức giá ưu đãi. Điều này khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn trong khi vẫn mang lại cho họ giá trị gia tăng.

Mở rộng sản phẩm/dịch vụ là một Chiến lược Tăng trưởng Kinh Doanh hiệu quả giúp đa dạng hóa nguồn thu nhập, đảm bảo sự tăng trưởng ổn định cho doanh nghiệp của bạn.

3. Tận dụng Digital Marketing

Chien-luoc-tang-truong-kinh-doanh

Trong bối cảnh kinh doanh ngày nay, việc có mặt trên khắp các trang online là điều thật sự cần thiết. Digital Marketing là một trong những Chiến lược Tăng trưởng Kinh Doanh hiệu quả nhất dành cho các doanh nghiệp SMEs. Với các công cụ như phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị qua email và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), bạn có thể tiếp cận lượng khán giả lớn hơn nhiều mà không cần ngân sách lớn.

Xây dựng chiến lược Digital Marketing đơn giản với 03 điều này:

  • Xây dựng Trang web Gọn – Đẹp: Trang web của bạn thường là ấn tượng đầu tiên mà khách hàng tiềm năng có được về doanh nghiệp của bạn. Vì thế bạn cần đảm bảo trang web được thiết kế gọn – đẹp, dễ liên kết các trang con và được tối ưu hóa cho SEO.
  • Sử dụng mạng xã hội: Các nền tảng như Facebook, Instagram và LinkedIn cho phép bạn tương tác trực tiếp với đối tượng mục tiêu của mình. Thường xuyên đăng nội dung có liên quan và tương tác với những người theo dõi để xây dựng mối quan hệ.
  • Triển khai Chiến dịch Email: Marketing qua email vẫn là một trong những cách hiệu quả nhất để chuyển đổi khách hàng hiện tại thành khách hàng trung thành, đặc biệt dành cho các ngành hàng có giá trị lớn. Bạn có thể cân nhắc phát triển chiến lược thu thập địa chỉ email và nuôi dưỡng khách hàng hiện tại bằng những nội dung hoặc các ưu đãi có giá trị.

Một Nhà Huấn Luyện Doanh Nghiệp có thể giúp bạn điều chỉnh chiến lược Digital Marketing để đảm bảo bạn tận dụng tối đa nguồn lực của mình, thu hút nhiều lưu lượng truy cập và doanh số hơn.

4. Tăng cường khả năng lãnh đạo và đội ngũ của bạn

chien-luoc-tang-truong-kinh-doanh

Một đội ngũ mạnh là yếu tố quan trọng để triển khai các Chiến lược Tăng trưởng Kinh Doanh hiệu quả. Là chủ doanh nghiệp, khả năng lãnh đạo của bạn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng. Chỉ cần xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, tích cực đã chiếm 80% quá trình tối đa hóa hiệu suất làm việc của nhân sự. Khi nhân sự tích cực họ sẽ có động lực và làm việc hăng say hơn.

03 cách xây dựng môi trường trong “mơ” cho nhân sự :

  • Đừng ngại đầu tư vào đào tạo: Cung cấp cho nhân sự của bạn các công cụ và kiến ​​thức họ cần có thể cải thiện năng suất và tinh thần. Cung cấp đào tạo thường xuyên để đảm bảo nhân viên của bạn luôn cập nhật các xu hướng của ngành.
  • Nuôi dưỡng một nền văn hóa tích cực: Khuyến khích sự hợp tác, giao tiếp và sự công nhận trong đội nhóm/ phòng ban. Một nền văn hóa công ty mạnh mẽ dẫn đến việc giữ chân nhân viên cao hơn và hiệu suất chung tốt hơn.
  • Tìm kiếm sự hướng dẫn về lãnh đạo: Làm việc với một nhà huấn luyện doanh nghiệp có thể giúp bạn phát triển các kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ hơn. Các huấn luyện viên có thể giúp bạn thay đổi tư duy (mindset) về cách quản lý đội nhóm hiệu quả và khả năng truyền cảm hứng. Chỉ khi bạn phát triển, doanh nghiệp bạn mới có thể phát triển.

Bằng cách tập trung vào cả khả năng lãnh đạo của mình, bạn sẽ tạo ra nền tảng vững chắc để doanh nghiệp phát triển và mở rộng quy mô.

5. Theo dõi và đo lường tiến độ

Để biết Chiến lược Tăng trưởng Kinh Doanh doanh nghiệp của bạn có hiệu quả hay không, bạn cần theo dõi và đo lường tiến độ của mình. Việc triển khai các chỉ số hiệu suất chính (KPI) giúp bạn nhìn nhận ra được những gì đang hiệu quả và những điểm cần cải thiện. Từ đó, bạn có thể đưa ra quyết định dễ dàng thông qua các dữ liệu mà không còn dựa trên các quyết định cảm tính

03 cách theo dõi sự tăng trưởng hiệu quả:

  • Đặt KPI rõ ràng: Xác định các số liệu quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn, cho dù đó là tăng trưởng doanh thu, chi phí thu hút khách hàng hay tỷ lệ chuyển đổi. Đảm bảo các KPI này có thể đo lường được và phù hợp với mục tiêu chung của bạn.
  • Xem lại dữ liệu thường xuyên: Tạo thói quen xem lại hiệu suất kinh doanh của bạn ít nhất hàng tháng. Xem xét các số liệu tài chính, tiếp thị và phản hồi của khách hàng để hiểu điều gì đang hiệu quả và điều gì cần điều chỉnh.
  • Điều chỉnh Chiến lược khi Cần: Linh hoạt trong cách tiếp cận của bạn. Nếu một chiến lược nào đó không mang lại kết quả như mong đợi, hãy sẵn sàng thay đổi hoặc thử các chiến thuật mới.

Một Nhà huấn luyện kinh doanh có thể hướng dẫn bạn thiết lập KPI phù hợp và điều chỉnh chiến lược để đảm bảo tiến độ thực hiện mục tiêu của bạn một cách nhất quán.

Phần kết luận

Phát triển một doanh nghiệp nhỏ cần có thời gian, công sức và các Chiến lược Tăng trưởng Kinh Doanh phù hợp. Tập trung vào việc giữ chân khách hàng, mở rộng sản phẩm/dịch vụ, tận dụng digital marketing, củng cố đội ngũ và theo dõi tiến trình đều là những yếu tố cần thiết để đạt được sự “hack” trong thời đại hiện nay.

Nếu bạn đang tìm kiếm hướng dẫn bổ sung để thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp của mình, hãy cân nhắc làm việc với một Nhà huấn luyện doanh nghiệp. Họ có thể cung cấp cho bạn lời khuyên phù hợp, giúp bạn tránh những cái bẫy thường gặp trên thương trường và hỗ trợ đưa doanh nghiệp của bạn tăng trưởng như cách bạn đang suy nghĩ.

Sẵn sàng đưa doanh nghiệp của bạn lên tầm cao mới? Truy cập ActionCoach để tìm hiểu thêm về cách một huấn luyện viên doanh nghiệp có thể hỗ trợ hành trình phát triển của bạn.

Bài viết liên quan

CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI ACTIONCOACH

/-strong/-heart:>:o:-((:-h16:55