Một nghề được dự đoán sẽ rất “hot”. Nhưng chưa một trường lớp nào đào tạo. Chính thế, đòi hỏi người làm nghề vừa làm vừa dò dẫm những bước đi cho mình. Ông Hồ Hán Dân, Giám đốc kinh doanh nhượng quyền của Trung Nguyên đã trao đổi về điều kiện cần và đủ để làm nghề tư vấn nhượng quyền.
Tư vấn nhượng quyền sẽ tạo một cơn sốt như ngành khách sạn cách đây mười mấy năm về trước, cũng như sự bộc phát làn sóng tư vấn bảo hiểm.
Nhượng quyền là cái mới của VN nhưng là cái cũ của thế giới. Khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO), sẽ có nhiều công ty nhượng quyền xuất hiện. Lúc đó, thị trường sẽ trở nên “hot” về nghề này.
Khi đã qua kinh nghiệm làm tư vấn nhượng quyền, bản thân người làm việc sẽ thu thập cho mình những kỹ năng đáp ứng được nhiều yêu cầu của các ngành nghề khác. Ví dụ: tư vấn giáo dục, du lịch…Tuy nhiên, một khi đã bước vào với nghề tư vấn nhượng quyền, ít thấy ai bước ra.
Tư vấn nhượng quyền là một phần trong công việc của tư vấn thương mại: tài chính, bảo hiểm… Nó là một mảng nhỏ trong dòng chảy của tư vấn thương mại.
Công việc của một tư vấn nhượng quyền là giúp khách hàng, với một số vốn nhất định họ có, làm sao họ đầu tư vào thương hiệu của mình và phát sinh lãi. Người tư vấn nhượng quyền là người giúp khách hàng đầu tư đồng tiền của mình một cách đúng đắn và hợp lệ.
Trong xã hội, rất nhiều người có vốn, nhưng họ không chuyên nghiệp, hiểu biết về kinh doanh hơi lệch lạc, nên thường mang đồng tiền đầu tư vào chỗ không đúng. Có thể ngay trước mắt, người ta sẽ thu được lợi nhuận rất lớn, nhưng hậu quả rất kinh khủng, có thể mất trắng đồng vốn của mình.
Rủi ro trong kinh doanh rất lớn, và khá nhiều người đã mắc những sai lầm lớn trong kinh doanh, đầu tư. Vì thế, bổn phận của các tư vấn nhượng quyền là giúp khách hàng đầu tư vốn vào kinh doanh thương hiệu của mình và họ có lãi.
Những tố chất cần
Năng động: Năng động trong cái tâm của một nhà kinh doanh. Người tư vấn phải nhìn thấy khách hàng của mình có nhu cầu, muốn sử dụng đồng tiền của họ để sinh lợi và đến với họ. Người tư vấn phải hướng khách hàng đến một sự đầu tư đúng, đầu tư có lãi, chứ không phải với mục đích bung nở kinh doanh của công ty.
Tôn chỉ phấn đấu của tư vấn nhượng quyền bước ra thị trường là giúp cho xã hội có đầu tư đồng tiền đúng đắn và sinh lợi, thoát ra khỏi cuộc sống chật vật hiện tại.
Nếu năng động mà không có cái tâm thì rất khó và sẽ mang lại tác hại xấu cho khách hàng. Nếu người tư vấn nhượng quyền thấy địa điểm của khách hàng định đầu tư sẽ không sinh lợi thì từ chối ngay.
Bền bỉ: Đây là một nghề khá vất vả và không đơn giản. Vì tư vấn nhượng quyền không phải là người chủ động, người quyết định cho khách hàng; mà nó cần sự đồng thuận của khách hàng, mang tính hai chiều.
Có những cuộc hẹn của khách hàng ở những cự ly xa thành phố như Bình Dương, Đồng Nai… và cuộc hẹn của khách hàng thường vào giữa trưa, người tư vấn nhượng quyền cũng phải đội nắng để tới với họ.
Mưa nắng hay gặp khách hàng khó tính thì người tư vấn nhượng quyền vẫn phải kiên nhẫn. Thậm chí gặp những khách hàng có độ nghi ngờ cao thì cũng phải tìm cách để xoá tan sự nghi ngờ.
Tuy nhiên, người tư vấn cũng phải biết nói không với nhiều đối tượng khách hàng khi nhìn thấy sự đầu tư không mang lại lợi ích cho họ. Khá nhiều bạn trẻ bị gãy ở tố chất này. Có đến 8/10 người trẻ nản chí khi gặp những khách hàng khó tính. Bị khách hàng từ chối lần thứ 2 thì hùng tâm bán hàng vơi đi 50%. Đến lần thứ 3 thì nhiệt tình bán hàng chỉ còn 20%. Khách hàng từ chối lần thứ 4 thì bắt đầu không tin vào nghề nữa.
Tuân thủ: Người nhượng quyền biết được mục tiêu khách hàng của mình là ai, đối tượng khách hàng của mình là ai, hiểu được văn hoá của công ty, sứ mệnh của công ty, giá trị cốt lõi của công ty. Dựa trên cái trục đó, người nhượng quyền phải tuân thủ những nguyên tắc để tư vấn cho khách hàng. Và cũng phải cương quyết từ chối khi khách hàng không tuân thủ nguyên tắc của nhượng quyền, không chấp nhận văn hoá của thương hiệu…
Ngoài ra, một tư vấn nhượng quyền còn phải hội tụ những tố chất như: sự sáng tạo, tính trung thực trong kinh doanh.
Bốn kỹ năng
Thuyết trình: Nói năng dài dòng, khó hiểu, không lôi cuốn, nhàm chán… thì không thể thành công.
Bán hàng cơ bản: trước, trong và sau khi tiếp cận khách hàng, người tư vấn phải có kỹ năng thuần thục của một chuyên gia bán hàng. Ở đây, người tư vấn nhượng quyền đi bán ý tưởng kinh doanh của mình.
Thương thuyết: Nếu không có khả năng thương lượng, người tư vấn sẽ dễ rơi vào tình huống “ngậm hột thị”. Khó nhất là thương thuyết để họ tuân thủ cái gu của khách hàng mình nhắm tới.
Giao tiếp: Nếu không xoá tan được sự hoài nghi nơi khách hàng, người ta sẽ không dám giao một món tiền lớn để kinh doanh. Người tư vấn nhượng quyền là bộ mặt của công ty. Khách hàng sẽ biết đến người tư vấn nhượng quyền trước khi biết đến công ty.
Về kiến thức, người tư vấn phải có kiến thức về sản phẩm của mình và kiến thức về nhượng quyền để tư vấn. Ngoài ra, người tư vấn phải có kiến thức xã hội rộng: tâm lý người tiêu dùng, văn hoá ẩm thực, văn hoá xã hội…
Vì đây là một ngành mới, chưa có trường lớp dạy, nên người làm tư vấn phải tự học lấy và công ty phải đào tạo kiến thức tư vấn nhượng quyền cho nhân viên mình. Nghề tư vấn nhượng quyền không chọn người dựa trên ngành nghề mà bạn học. Tuy nhiên, với những SV tốt nghiệp từ ngành Kinh tế, Du lịch, Ngoại thương thì con đường sẽ ngắn hơn bởi đã có kiến thức về kinh doanh, ẩm thực, nhà hàng, khách sạn…