Các lệnh cách ly đang dần được giảm nhẹ và gỡ bỏ,những chủ doanh nghiệp lại bắt đầu các bước để trở lại guồng quay. Tuy nhiên không đơn giản chỉ là quay lại như cũ, theo Brad Sugars, CEO & người sáng lập ActionCOACH thì có năm lĩnh vực chính mà mọi doanh nghiệp cần xem xét sau khi hết lệnh giãn cách.
- Các quy tắc mới là gì? Một doanh nghiệp phải chuẩn bị những gì để đảm bảo vấn đề xã hội và mối quan tâm về sức khỏe được giải quyết? Ai cần kiểm tra nhiệt độ, loại quy trình làm sạch nào cần được thực hiện và nhóm của bạn sẽ thực hiện các quy trình mới cần thiết như thế nào để giảm thiểu sự lây lan của COVID 19 hoặc bất kỳ loại virus nào khác sau này? Chuẩn bị trước thời hạn và kiểm tra mọi quy trình và điểm tiếp xúc của con người, lẫn điều chỉnh theo các yêu cầu thông thường mới để giữ an toàn cho mọi người trong và ngoài doanh nghiệp của bạn.
2.Điều chỉnh để ít tương tác trực tiếp hơn. Những thay đổi thiết bị nào cần phải được thực hiện để giảm tương tác của con người? Bạn có cần cài đặt cửa tự động, tự chuyển đổi các thiết bị và hoặc loại bỏ các nhu cầu cho khách hàng ? Cuối cùng, khách hàng và nhân viên sẽ ít chấp nhận trở lại những cách thức cũ của việc kinh doanh, dựa trên những gì họ đã học được trong cuộc khủng hoảng này. Xa cách xã hội có thể có nghĩa là ít tương tác hơn, ít bàn hơn và yêu cầu xếp hàng xa nhau để giữ an toàn cho khách hàng và nhân viên.
3. Dựa trên những gì bạn đã học, bạn muốn giữ lại những gì để trở nên tối giản nhưng vẫn hiệu quả? Bây giờ các nhóm đã học cách làm việc từ xa, không gian văn phòng của bạn có cần phải có cùng kích thước như trước không? Bạn có thể tích hợp nhiều công nghệ hơn nữa không? Sau khi mở cửa trở lại, sẽ có một số thứ bạn cần phải từ bỏ. Môi trường làm việc ảo tự do và công việc từ xa, có thể mở ra nhiều khả năng cho tương lai. Việc tái phân bổ không gian này sẽ dẫn đến tiết kiệm tiền thuê và chi phí mà bạn có thể tái đầu tư vào phát triển sản phẩm, hoặc tiếp thị mới để thúc đẩy công việc kinh doanh của bạn tiến lên
4. QUAY TRỞ LẠI không đơn thuần chỉ là tái mở cửa. Thời điểm sẽ thành điểm mốc để bạn tái cơ cấu và thay đổi bộ mặt một cách tích cực hơn trong mắt khách hàng. Lên kế hoạch cho một sự kiện thực sự có ảnh hưởng. Hợp tác với các phương tiện truyền thông địa phương để kể câu chuyện của bạn và cung cấp tin tức tốt về cách bạn duy trì nhân viên của mình trong cuộc khủng hoảng, lẫn những gì bạn làm bây giờ để giữ an toàn cho họ. Có lẽ bạn cần nhân viên hoặc liên hệ với bên ngoài để nhanh chóng tác động đến khách hàng theo hướng tích cực nhất. Đừng ngại ăn mừng việc mở cửa trở lại và tạo ra một sự kiện mang lại hy vọng cho cộng đồng mà bạn muốn nhắm đến. Tuy nhiên nhớ quan sát các tin tức sát sao để không bị hiệu ứng ngược.
5. Bạn chuẩn bị đưa doanh nghiệp quay lại như thế nào? Những chiến lược và hành vi lãnh đạo nào bạn sẽ cần củng cố khi bạn đưa nhóm của mình lại với nhau để khởi động lại? Nếu bạn đã phải sa thải hoặc sẽ sa thải nhân sự, làm thế nào để không biến việc này thành một vết nứt cho những người còn lại? Bạn sẽ cần thêm nhân viên sau khi quay lại hay bạn định cô đọng và chỉ giữ những ai cần thiết nhất? Ngoài ra, nếu bạn sẽ phải đối mặt với các những công việc ập tới sau khi tái cơ cấu, làm thế nào để bạn phục vụ tốt nhất cho khách hàng đang lẫn đối tác? Bạn có cần kéo dài thời gian, lên cuộc hẹn riêng hoặc ưu tiên khách hàng hiện tại trước khi chấp nhận khách hàng mới không? Tất cả những điều này cần được chuẩn bị và xem xét thật kỹ lưỡng.
Một số doanh nghiệp sẽ cần thêm thời gian lẫn chiến lược cụ thể hơn cho bước quay lại này, bao gồm thuê một huấn luyện viên kinh doanh để giúp họ điều hướng làn sóng thay đổi tiếp theo . Cho dù là một doanh nghiệp đang ở sâu trong phần sống còn của cuộc khủng hoảng hay hiện đang chuẩn bị khởi động lại, đều cần sự hỗ trợ và tư vấn khách quan để đảm bảo tiến tới thành công.
ActionCOACH Vietnam