Đối với hầu hết mọi người, khái niệm về tiếp thị trực tuyến (marketing online) là điều gì đó phức tạp và khó hiểu bởi sự đa dạng của nó. Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ được tiếp thị trực tuyến là gì, thì sẽ không đạt được hiệu quả trong quá trình thực hiện. Trên thực tế, bất kỳ ai cũng có thể nắm vững nghệ thuật tiếp thị miễn là họ tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản. Trong bài viết này, không chỉ truyền đạt những nguyên tắc đó cho bạn mà còn cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc về những phương pháp để phát triển kĩ năng này.
Định nghĩa
Tiếp thị trực tuyến đơn giản là bất kỳ hình thức quảng cáo nào được thực hiện trên internet đa dạng và nhiều hình thức. Nó có thể được thực hiện một cách miễn phí hoặc có tính phí. Một trong hai cách tiếp cận đều có một số chiến lược và phương pháp hiệu quả.
Thuật ngữ tiếp thị trực tuyến thường bị nhầm lẫn với tiếp thị kỹ thuật số. Mặc dù thoạt nhìn chúng có vẻ giống nhau nhưng tiếp thị kỹ thuật số cũng đề cập đến quảng cáo hiển thị hình ảnh và các phương tiện kỹ thuật số khác có thể không được kết nối trực tiếp với internet.
Tổng quát
Tiếp thị trực tuyến bao gồm nhiều chủ đề. Đặc biệt, có bảy phân khúc riêng biệt bao gồm ngành tiếp thị trực tuyến.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), là một trong những phương pháp hữu cơ như vậy để tăng khả năng hiển thị của bạn trên các công cụ tìm kiếm như
- Đổi lại, tận dụng một nền tảng quảng cáo như Adwords, trên cùng một công cụ tìm kiếm, sẽ là một cách khác để nhắm mục tiêu các từ khóa giống hệt nhau thông qua các phương tiện quảng cáo có trả tiền, còn được gọi là tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM)
Một hình thức tiếp thị trên internet được gọi là tiếp thị nội dung (content marketing). Nội dung được tiếp thị bằng cách truyền bá thông điệp của bạn qua nhiều lớp khác nhau (tức là bài báo, đồ họa thông tin, mạng xã hội, v.v.) nhưng đòi hỏi một số mức độ chuyên môn và độ chính xác trong suốt quá trình thực hiện chiến lược. Nghe thì có vẻ đơn giản hay dễ hiểu, nếu nó không được thực hiện đúng cách, phần lớn sẽ làm lãng phí thời gian của bạn.
Tất cả những điều này đều là phương tiện hướng đến cùng một mục đích đó là: thông báo cho khách hàng biết về sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin mà công ty bạn muốn cung cấp cho họ. Và cuối cùng là cái bạn đạt được: lượt hiển thị trên các công cụ tìm kiếm hay bạn đang tận dụng sức mạnh của tiếp thị truyền thông xã hội thông qua các nền tảng như Facebook, Instagram hoặc Twitter,…
Ngày nay, các nhà tiếp thị trực tuyến chủ yếu tập trung vào lưu lượng truy cập không phải trả tiền và xây dựng lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng truyền thông xã hội. Hoặc tạo ra một lượng lớn lượt theo dõi bằng Youtube, Tik Tok,.. vô cùng hiệu quả và phát triển vượt bậc.
Tối ưu hóa công cụ tiềm kiếm (SEO)
Một trong những phân đoạn quan trọng nhất của tiếp thị trực tuyến là SEO. SEO có thể được hiểu rõ hơn bằng cách chia nó thành ba thành phần cơ bản dựa trên khái niệm cốt lõi của niềm tin. Niềm tin là trọng tâm của SEO. Nếu Google chưa tin tưởng bạn, thì bất kể bạn làm gì, bạn sẽ khó xếp hạng.
Vậy làm thế nào để bạn xây dựng lòng tin của Google?
Google là một thị phần khổng lồ trên thị trường tìm kiếm. Theo một nghiên cứu, nó thống trị gần 80% thị phần tìm kiếm ở Hoa Kỳ.
Sự tin tưởng sẽ được gây dựng bởi tuổi, quyền hạn và nội dung. Cái quan trọng ở đây là nội dung cần được chú ý và cập nhật liên tục. Nội dung thẩm quyền là nội dung được tạo ra từ trang web của bạn, và nội dung cố định là nội dung được tạo ra trực tiếp trên web hoặc blog.
Yếu tố tuổi
Số tuổi trang web của bạn không phải là ngày nó được đăng ký lúc đầu mà là ngày Google tìm thấy hoặc lập chi mục trang web của bạn. Bản thân độ tuổi của một trang web có một chút khác biệt vì nó liên quan đến độ mới của nội dung. Nếu nội dung đã lỗi thời, nó sẽ xếp hạng thấp hơn. Nếu nội dung được hiển thị xanh lá, trang đó sẽ xếp hạng cao hơn một chút tùy thuộc vào độ tuổi của nó.
Hãy ghi nhớ, bạn không thể chỉ làm việc trên blog hoặc trang web trong vài tháng, sau đó quên nó đi và mong đợi xếp hạng rất cao. Google yêu cầu liên tục chú ý đến nội dung của bạn khi liên quan đến độ tuổi được lập chỉ mục.
Nó sẽ được hiểu đơn giản như bạn đang mở một cửa hàng để kinh doanh, sau đó chỉ cần quên cập nhật những thứ như giá cả, mô tả sản phẩm hoặc bất kỳ thứ gì khác liên quan đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp, thì điều đó sẽ không đáng tin cậy phải không?
Yếu tố quyền hạn
Quyền hạn không chỉ bắt nguồn từ số lượng của các liên kết mà còn là chất lượng của chúng. Khi Google thấy các liên kết tự nhiên và không phải trả tiền được tạo nhanh chóng và con số đó đang tăng lên hàng tháng, thì tốc độ sẽ tăng lên. Việc thu hút các liên kết lành mạnh này không tự xảy ra mà bạn cần xây dựng những nội dung tuyệt vời.
Khi nói về các trang web có thẩm quyền, thuật toán gốc cốt lõi của Google để xác định tầm quan trọng của bất kỳ trang web nào được gọi là Xếp hạng trang.
Yếu tố nội dung
Nội dung là yếu tố quan trọng nhất. Nó luôn luôn như vậy và sẽ luôn như vậy. Đối với những người đã thành thạo nghệ thuật quản lý nội dung và kể chuyện, thế giới tiếp thị trực tuyến thực sự dành cho họ. Trên thực tế, những nhà điều hành kỹ thuật số tài năng nhất thế giới biết chính xác cách kết thúc bằng một câu chuyện, thúc đẩy một cách hiệu quả lượng khách hàng tiềm năng và doanh số lớn.
Nội dung truyền tải cần phải tốt, rất tốt. Nó cần phải đủ hấp dẫn để người đoc buộc phải chia sẻ nó, nó cần cung cấp những giá trị to lớn để có thể dễ dàng thu hút lượng truy cập vào trang của bạn.
Khi nói đến việc tối ưu hóa nội dung cái bạn cần là xây dựng nội dung của mình cho khách truy cập nhiều hơn là cho các công cụ tìm kiếm. Đừng quá quan tâm đến mật độ từ khóa xuất hiện mà phải đảm bảo rằng bạn đã đưa đúng từ khóa vào bài viết của mình.
Công cụ tìm kiếm (SEM)
SEM không giống như SEO, nơi tập trung vào việc xếp hạng tự nhiên. SEM xoay quanh dịch vụ quảng cáo có trả phí. Một SEM chuyên nghiệp có thể thực hiện một số nghiên cứu từ khóa và phân tích cạnh tranh bằng cách sử dụng các công cụ như Adwords, Ahrefs, SEMRush, nhưng nó chủ yếu nhằm mục đích kiểm tra các từ khóa tốt nhất để đặt quảng cáo và cũng chỉ xem đối thủ cạnh tranh đang làm gì.
Những hiển thị kết quả hàng đầu xuất hiện thông qua quảng cáo có trả phí trước những kết quả không phải trả tiền. Nếu bạn có ngân sách, đây là một cách tuyệt vời để hiển thị nhanh chóng cho bất kỳ thứ gì bạn đang cung cấp, nhưng nó cần phải được thực hiện đúng cách.
Với Facebook, các pixel chuyển đổi của họ sẽ giúp bạn, không chỉ theo dõi chuyển đổi bán hàng mà còn có thể trợ giúp với các sự kiện khác liên quan đến các hành động được thực hiện trên trang web của bạn. Dưới đây là các sự kiện bạn có thể sử dụng để theo dõi khách hàng truy cập của mình:
- Content views: theo dõi ai đã xem nội dung của bạn
- Site searches: theo dõi cái tìm kiếm trên trang web của bạn
- Add to shopping cart: theo dõi những sản phẩm nào đã được thêm vào giỏ hàng của người dùng
- Add to wishlist: theo dõi những sản phẩm nào đã được thêm vào danh sách yêu thích của người dùng
- Initiate checkout: theo dõi những người dùng bắt đầu chuỗi thanh toán
- Add payment info: theo dõi những người dùng thêm thông tin thanh toán của họ trong trình tự thanh toán
- Make purchase: theo dõi các giao dịch mua thành công
- Lead submission: theo dõi khách hàng tiềm năng được gởi qua trang web
- Registration completion: theo dõi đăng ký thành công trên trang web
Google cũng cung cấp tính năng theo dõi chuyển đổi thông qua hệ thống Adwords của mình với tính năng theo dõi sự kiện tương tự.
Tiếp thị nội dung
Đây là một trong những hình thức tiếp thị liên quan trực tiếp để phục vụ cho các chiến lược, chiến thuật SEO. Cách thức hoạt động của tiếp thị nội dung khá đơn giản, nhưng việc thực hiện khó hơn nhiều. Tại sao? Để sử dụng chiến lược này bjan thực sự phải dành nhiều thời gian cho nó.
Nhưng đây là sự cố dành cho bạn. Trong hình ảnh bên dưới, bạn sẽ thấy hai loại tiếp thị nội dung: chiến lược một caaso và thứ cấp
Khi bạn bị thúc ép về thời gian, chiến lược một cấp vẫn có hiệu quả. Nhưng nó không mạnh bằng chiến lược hai cấp. Cụ thể hơn bạn có thể xem ở đây.
Tiếp thị truyền thông xã hội
Nếu là một siêu sao mạng xã hội, bạn có thể thu hút lượng lớn khán giả trên các nền tảng phổ biến như Instagram hoặc YouTube. Điều này rất quan trọng vì khán giả của bạn không chỉ giúp chia sẻ bất cứ điều gì bạn đang làm mà còn có được lượng tương tác cao.
Mạng xã hội đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc, vì thế cho nên việc tăng cường ảnh hưởng của thương hiệu lên các phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp bạn gia tăng lợi nhuận đáng kể. Điều quan trọng nhất cần làm? Đơn giản chỉ cần hiển thị và đăng thường xuyên.
Xem xét rằng phương tiện truyền thông xã hội giúp cung cấp nguồn cấp dữ liệu khám phá nội dung mới ở bất kỳ đâu trực tuyến như blog hoặc trang web. Bằng cách trở thành người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập thông qua những việc làm:
- Mang lại giá trị lớn
- Truyền cảm hứng hoặc thúc đẩy
- Hãy nhất quán
- Tương tác với người khác
Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)
Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột, là một dạng SEM, là nghệ thuật trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột khi nói đến quảng cáo trên nhiều nền tảng khác nhau. Từ các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook và Instagram, đến các công cụ tìm kiếm như Google và Bing, PPC đã trở thành chuẩn mực.
PPC được sử dụng bởi các nhà tiếp thị chuyên nghiệp để nhanh chóng mở rộng thị trường của họ. Tuy nhiên, nếu bạn thiếu kiến thức về những thứ như nam châm chì, trang báo chí và giá mỗi chuyển đổi (CPA), thì quảng cáo PPC sẽ lãng phí tiền bạc của bạn.
Email Marketing
Tiếp thị qua email là một trong những phương tiện phổ biến nhất để bán bất cứ thứ gì và bạn có thể thấy lý do tại sao nó lại thu hút các nhà tiếp thị internet ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, việc xây dựng một danh sách khá lớn cần có thời gian. Sử dụng các hệ thống tiếp thị tự động như ConvertKit, Aweber hoặc MailChimp để xây dựng danh sách của bạn.
Nguồn Wanderlust Worke