fbpx

7 bí kíp để trở thành một thuyết trình viên tuyệt vời

Thực hiện theo các mẹo sau để trau dồi kỹ năng thuyết trình của bạn.

Một số người mặc nhiên đã có tìa ăn nói và là một người thuyết trình tuyệt vời, họ có một sự lôi cuốn, thu hút hơn hẳn so với những người xung quanh. Nhưng không phải ai cũng là một người kể chuyện bẩm sinh, và không phải ai sinh ra cũng đã trở thành một nhà diễn thuyết quyến rũ. Thế nhưng, cả hai đều có thể được cải thiện. Dưới đây là một số mẹo để nâng cấp trò chơi thuyết trình của bạn.


1. Cách bắt đầu câu chuyện của bạn
Trước hết bạn phải xây dựng một câu chuyện cơ bản cho sản phẩm hay dịch vụ của mình. Hãy đảm bảo rằng câu chuyện có cấu trúc và trọng tâm, phong cách trình bày của bạn sẽ cải thiện đáng kể. Đảm bảo nó được hướng đến đúng đối tượng mục tiêu và giải quyết những điều họ muốn nghe.

2. Đừng tùy cơ ứng biến.
Ngay cả diễn viên cũng có kịch bản. Khi khách hàng của tôi cố gắng ứng biến những gì họ sẽ nói trên mỗi slide, họ thường lặp lại mọi thứ khoảng ba lần. Rất khó để biết phải nói gì trong thời điểm này, đặc biệt là khi đó là những khoản đặt cược cao như một cuộc họp chào bán nhà đầu tư hoặc một cuộc thi.
Điều bạn cần làm là chuẩn bị thật kĩ slide thuyết trình của mình, hoặc bộ câu hỏi dành riêng cho khách hàng. Hãy ghi chú lại những ý chính để bạn luôn có cảm giác tự tin và tránh được trường hợp mơ hồ với những gì mình đang truyền đạt.

3. Đừng cố ghi nhớ
Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn với mệnh đề trước, nhưng hãy nhớ bạn đã sắp xếp kịch bản trước đó, nhưng đừng ghi nhớ kịch bản – hãy sử dụng nó như một kim chỉ nam. Nếu bạn cố gắng ghi nhớ và đột nhiên quên một từ, nó có thể khiến bạn chệch hướng, dẫn đến mất điện hoàn toàn, đặc biệt nếu bạn đang trên sân khấu hoặc trong cuộc họp trước mặt các nhà đầu tư.

4. Hãy là (phiên bản tốt nhất của) chính bạn
Khi bạn cố gắng trở thành một người khác, sự tự tin sẽ dần bị mất đi, kèm theo đó là sự lúng túng bởi bạn không thể kiểm soát được bản thân mình. Thay vào đó, hãy cố gắng trở thành con người chân thực nhất của bạn, với niềm đam mê và linh hoạt nhất.
Hãy thử nghiệm phương pháp này: ghi âm lại các cuộc quảng cáo sản phẩm và lưu trữ nó. So sánh xem cách nói, cách trình bày của bạn có khả quan hơn trong 3 lần ghi âm không? Nếu nó vẫn có thể sử dụng thêm một số động tác khác, hãy thử nó vài lần nữa cho đến khi bạn có được mức hoạt ảnh chân thực phù hợp. Từ đó, bạn sẽ có được kịch bản bán hàng hoàn hảo.

5. Hạn chế sử dụng các từ “điền”
Người thuyết trình thường sử dụng các từ bổ sung như “ừm” “như,” OK “và” đúng “. Chúng xuất hiện ở cuối câu hoặc ở mỗi khoảng dừng. Thông thường mọi người hoàn toàn không biết về những từ phụ này cho đến khi ai đó chỉ ra hoặc họ xem bản ghi âm của chính họ. Không phải dừng lại để tìm kiếm một từ mà chúng ta đang quên; đây thực sự là những khoảnh khắc bộ não của chúng ta nghi ngờ những gì chúng ta đang nói, đặt câu hỏi về cách chúng ta đang xem và tìm kiếm sự chấp thuận. điều tồi tệ nhất, nhưng khi có quá nhiều từ phụ như vậy, nó chỉ đơn giản là gây mất tập trung cho người nghe và làm giảm hiệu lực của thông điệp của bạn.
Nếu bạn muốn loại bỏ những điều này, hãy nhờ bạn bè hoặc đồng nghiệp giúp đỡ. Yêu cầu họ xem bạn trình bày và khi họ nghe thấy từ điền của bạn, họ sẽ vỗ tay. Ban đầu, bạn sẽ không hiểu tại sao họ lại vỗ tay. Có vẻ như họ chỉ đang làm gián đoạn bạn. Lần thứ hai họ vỗ tay, bạn sẽ xác định được từ điền đó, và sau một vài lần vỗ tay, bạn sẽ bắt đầu nhận ra mẫu của mình và gõ chúng ngay từ đầu. Cũng giống như việc loại bỏ bất kỳ thói quen xấu nào, nhận thức là bước đầu tiên.

6. Tiếp tục tập luyện.
Các diễn viên, ca sĩ, vũ công và vận động viên đều trải qua giai đoạn tập dượt hoặc luyện tập căng thẳng trước một chương trình hoặc trận đấu. Những người thuyết trình thường không tự cho mình đặc quyền đó và đến để trình bày mà không hề tập dượt một lần! Các bài thuyết trình – đặc biệt là một bài quan trọng như một bài thuyết trình dành cho nhà đầu tư – cần thực hành. Chỉ đọc qua thôi là chưa đủ; bạn cần phải luyện tập các hành động, cử chỉ khi thực hiện thuyết trình thêm sinh động, thu hút chú ý. Càng nhiều lần luyện tập, bạn sẽ càng thoải mái và trau chuốt hơn.

7. Hãy nhớ rằng khán giả của bạn đang nghe bài thuyết trình của bạn lần đầu tiên.
Nếu bạn lặp đi lặp lại cùng một cao độ, bài phát biểu hoặc bài thuyết trình, bạn có thể bắt đầu cảm thấy cũ kỹ và nhàm chán. Bạn có thể bắt đầu mệt mỏi khi nghe giọng nói của chính mình. Nhưng bạn phải nhớ rằng khán giả nhìn thấy bạn lần này là nhìn thấy bạn lần đầu tiên. Họ xứng đáng được kinh ngạc như khán giả đầu tiên của bạn!
Trước mỗi cuộc họp hoặc bài phát biểu, hãy dành một chút thời gian để nhớ lại lý do tại sao bạn lại làm điều này, cảm giác lần đầu tiên như thế nào, cảm giác vội vàng như thế nào. Hãy nghĩ rằng ai đó đang ngồi trong căn phòng đó có thể là người mà bạn đã chờ đợi để được gặp và bạn muốn cống hiến hết mình.

Nguồn business.com

Bài viết liên quan

CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI ACTIONCOACH

/-strong/-heart:>:o:-((:-h16:55