fbpx

NGHỀ TƯ VẤN DOANH NGHIỆP CẦN NHỮNG GÌ?

Tư vấn doanh nghiệp là gì?

Tư vấn (consutling) là một ngành dịch vụ không có một định nghĩa cố định nào cả. Thị trường cho ngành dịch vụ này hết sức linh hoạt. Cùng với sự thay đổi liên tục trong các hoạt động sáp nhập, mở rộng lĩnh vực kinh doanh, nhu cầu cho dịch vụ tư vấn doanh nghiệp cũng khó đoán như thị trường chứng khoán. Tư vấn có thể có rất nhiều nghĩa, nhưng nói chung là đưa ra các lời khuyên cho doanh ngiệp. Công ty tư vấn doanh nghiệp sẽ “tư vấn” sẽ đưa ra cách giải quyết cho doanh nghiệp như một người thân hoặc bạn bè lúc cấp thiết. Nhìn sự việc theo lăng kính đó mới thấy được tầm quan trọng của tư vấn doanh nghiệp ở trong kinh doanh.

 

tư vấn doanh nghiệpNghề tư vấn doanh nghiệp cần những gì?

Trở thành một nhà tư vấn là điều mà nhiều bạn trẻ mơ ước dù họ có thể không thực sự hiểu tất cả về nó. Nếu bạn có kiến thực chuyên môn và có những người ngoài kia muốn hưởng lợi từ chuyên môn đó thì bạn có thể cung cấp dịch vụ tư vấn. Bạn sẽ giúp họ giải quyết vấn đề, đạt được mục tiêu trong công việc và cuộc sống.

Dĩ nhiên, để làm một nhà tư vấn thành công, chỉ chuyên môn thôi là chưa đủ. Bạn phải biết cách lắng nghe, nhận thức được vấn đề, đưa ra giải pháp, diễn đạt dễ hiểu và tương tác tốt với khách hàng. Có thể nói kỹ năng giao tiếp là kỹ năng quan trọng bậc nhất với một nhà tư vấn. Tuy nhiên, nếu bạn không phải một người giỏi giao tiếp thì bạn cũng không cần quá lo lắng. Kỹ năng này hoàn toàn có thể rèn luyện theo thời gian và tích luỹ kinh nghiệm. Chỉ cần bạn có trình độ chuyên môn, kiên nhẫn và đem mê làm việc trong ngành tư vấn, bạn vẫn có thể phát triển sự nghiệp của mình.

 

 

Vì sao các nhà tư vấn chọn đó là nghề nghiệp của mình?

Có rất nhiều lý do người ta muốn trở thành nhà tư vấn. Tham vọng, thu nhập, danh tiếng, kinh nghiệp,…là những điều mà họ quan tâm. Có lẽ điều ngạc nhiên nhất cho chúng ta là “chất lượng công việc và khách hàng” (Quality of Work and Clients) được phần lớn các nhà tư vấn quan tâm nhiều hơn thu nhập (Salary). Các tiêu chí “phát triẻn nghề nghiệp” (Career progression), “ cân đối công việc – cuộc sống “ (Work-life balance), “học hỏi và phát triển cá nhân” (Training and Personal Development) được quan tâm ngang với thu nhập. Tiếp theo họ quan tâm đến “thương hiệu và danh tiếng” (Brandname and reputation), “lợi ích” (Benefit), “công việc ổn định” (Job security), “tiểm năng làm đối tác” (Partnership potenial). Như vậy, nhiều khi thu nhập không phải là ưu tiên số một khi ngừoi ta lựa chọn ngành nghề, nhất là đối với nghè tư vấn, có lẽ nhân tố quan trọng nhất là sự say mê.

nhân viên tư vấn doanh nghiệp

 

Cơ hội của nghề tư vấn doanh nghiệpcơ hội của nghề tư vấn doanh nghiệp

Số lượng doanh nghuệp ngày càng tăng đồng nghĩa với việc tăng nhu cầu tư vấn doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực lập kế hoạch kinh doanh. Các công ty sẽ tìm đến các nhà tư vấn quản lý để soạn thảo kế hoạch và ngân sách kinh doanh, xây dựng chiến lược và xác định mức lương và lợi ích phù hợp cho nhân viên. Có 2 kiểu tư vấn chính là:

  • Tư vấn tổng quát: Bao gồm những người có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực và cung cấp dịch vụ của họ cho các công ty để giúp cải thiện tổng thể.
  • Tư vấn chuyên môn: Những người này có bằng cắp và chứng chỉ cho một ngành cụ thể hoặc phân khúc cụ thể.

Bài viết liên quan

CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI ACTIONCOACH

/-strong/-heart:>:o:-((:-h16:55