TẠI SAO CÁC CÔNG TY LẠI TÌM ĐẾN CÁC NHÀ TƯ VẤN DOANH NGHIỆP?
Cũng giống như các nhà tư vấn chọn nghề nghiệp của mình, các công ty có nhiều lý do khi tìm đến các nhà tư vấn doanh nghiệp. Song bất luận lý do đó là gì, các công ty này phải dũng cảm lắm, vì đây là một dịch vụ đắt đỏ.
Hầu hết các dự án tư vấn đều xuất phát từ nhu cầu cần sự hỗ trợ mà khách hàng không thể có được từ nội bộ. Chẳng hạn như, một số khách hàng cần kiểm tra toàn bộ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của mình, song họ không có các hệ thống kiểm tra toàn diện, cũng như không có nhân lực cho một dự án lớn như vậy. Một số khách hàng khác đang có kế hoạch sáp nhập, song họ thiếu kinh nghiệm về các thủ tục đối với nhân sự sau khi sáp nhập, và họ cần một bên thứ 3 làm trung gian. Một số khách hàng lại cần ý kiến của một bên khách quan cho một quyết định đóng cửa công ty. Khách hàng tìm đến các công ty tư vấn cò vì mục đích chính trị, khi một dự án lớn được tán thành chưa có nghĩa là nó sẽ được tiến hành. Các vị quản trị cấp cao dần dần mất hứng thú, các nhà quản lý cấp thấp thì chuyển sang các vấn đề khác cần giải quyết trước mắt hơn. Tóm lại là công ty mất tập trung. Bằng cách thuê nhà tư vấn doanh nghiệp theo dõi cácc dự án lớn, các công ty đảm bảo rằng có ai đó luôn luôn để mắt đến những dự án đó.
Trong trường hợp công ty thu hẹp quy mô, các nhà tư vấn có một vai trò chính trị khác. Công ty đang nóng lòng muốn sa thải một tỷ lệ nhân viên nhất định thường muốn sự tham gia của một nhà tư vấn. Khi các nhà tư vấn đề xuất việc giảm biên chế, các công ty sẵn sàng sa thải nhân viên và che đậy việc đó bằng cách giải thích rằng đó là do thu hẹp quy mô.
Ngày nay, các nhà tư vấn và khách hàng của họ đang trong trạng thái thay đổi liên tục. Các khách hàng điển hình đòi hỏi nhiều hơn ở các dự án tư vấn. các nhu cầu phức tạp này đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều cơ hội hơn cho những bước ngoặt mới trong lĩnh vực này. Tất nhiên động cơ quan trọng nhất của việc thuê một nhà tư vấn vẫn là lợi nhuận. Các nhà tư vấn nếu không đưa ra được các gợi ý có tính chất “tạo ra tiền” hay “tiết kiệm tiền” đều nhanh chóng bị gạt bỏ trong một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức.
THÁCH THỨC CỦA CÁC NHÀ TƯ VẤN DOANH NGHIỆP
- Thị trường lao động cạnh tranh gay gắt
Lĩnh vực tư vấn phát triển mạnh đồng nghĩa với việc rất muốn bắt đầu sự nghiệp trong ngành này. Cũng vi thế mà lượng người lao động tham gia thị trường đông đúc, cạnh tranh hơn bao giờ hết. Rất nhiều doan nghiệp, tổ chức, công ty dịch vụ tuyển nhân viên tư vấn hoặc chuyên gia tư vấn nhưng quá trình chọn lọc, phỏng vấn ứng viên có thể rất khó khăn. Bạn cần có trình độ và kỹ năng vững chắc để tự tin ứng tuyển và vượt qua.
- Khoảng cách giữa chất lượng nguồn nhân lực ngành tư vấn
Một thực tế của ngành tư vấn ở Việt Nam là có sự chênh lệch rất lớn giữa chất lượng nhân sự. Một phần chuyên gia tư vấn là người có trình độ cao và chuyên nghiệp, trong khi rất nhiều nhân viên tư vấn có thể chỉ tốt nghiệp trung học, tủng cấp hoặc làm trái ngành. Điều này đặt ra câu hỏi về sự chính xác của thông tin và giải pháp mà họ cũng cấp cho khách hàng.
Muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này, bạn cần tự chuẩn bị trước xem khả năng từ đó đặt ra mực tiêu thiết thực. Cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm, nhất là chuyên môn và kỹ năng giao tiếp tốt.
ActionCOACH Việt Nam