NHỮNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ CỦA STARBUCKS
Như đã biết thì Việt Nam là đất nước đứng thứ 2 thế giới về sản xuất cà phê trên toàn thế giới. Đây còn là thức uống được ưa thích của người dân Việt, giữa hàng loạt những cái tên danh tiếng ở Việt Nam như : Trung Nguyên, Highlands, Phúc Long,… thì lại có một hãng đã dấn thân vào Việt Nam và tạo nên sự thành công không hề nhỏ, đó chính là Starbucks. Vậy Starbucks có những chiến lược gì để kinh doanh hiệu quả tại một thị trường nhiều cạnh tranh như vậy ?
Đôi nét về Starbucks:
Quán cà phê Starbucks đầu tiên được thành lập tại số 2000 Western Avenue (Seattle, Washington) vào ngày 30 tháng 3 năm 1971 bởi 3 người: Giáo viên tiếng Anh Jerry Baldwin, giáo viên lịch sử Zev Siegl, và nhà văn Gordon Bowker.
Trải qua hơn 40 năm tạo dựng và phát triển, Starbucks không chỉ gò bó tại đất Mỹ mà nó lan ra trên toàn thế giới với 20.000 cửa hàng và trên 61 quốc gia. Sự thành công của Starbucks không phải thương hiệu cà phê nào cũng có được. Cho thấy chiến lược kinh doanh hiệu quả của “họ” thật sự đáng học hỏi.
Dám làm những điều khác biệt:
Dù Starbucks hoặc bất kì thương hiệu nào nổi tiếng đến đâu thì khi tiếp cận 1 thị trường mới họ đều phải có chiến lược riêng. Lấy lòng thị trường Việt Nam bằng cách đưa vào những hình ảnh thân thuộc của Việt Nam và mang phong cách cà phê phin bằng thiết kế trên những chiếc cốc của họ. Starbucks đã định dạng trong tâm trí người tiêu dùng là hãng cà phê sang trọng trong lòng người dân Việt. Chiến lược kinh doanh hiệu quả không chỉ nhắm đến thị trường mà mục đích chính đó là “Khách hàng”.
Tăng cường tương tác của khách hàng thông qua mạng xã hội:
Tận dụng được ưu thế của thời đại công nghệ 4.0, Starbucks đã thu hút khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi trên Facebook, Twitter, Instagram. Việc tặng nước hoặc bánh thông qua khách hàng like fanpage, bài post hoặc share những bài viết, comment trên trang Facebook cá nhân và nhận nhiều ưu đãi. Từ đó nâng cao mức độ phủ sóng của bản thân và nhận diện thương hiệu, kinh doanh hiệu quả với Starbucks là điều hiển nhiên.
Không chỉ vậy khi bạn đưa những hình ảnh những ly nước Starbucks lên các mạng xã hội bạn sẽ nhận được cái nhìn khác từ mọi người vì họ đã xây dựng tâm trí người tiêu dùng đây là Brands nổi tiếng và có giá thành cao hơn bình thường.
Starbucks và những ngôi sao hàng đầu:
Việc khi các KOLs ( người có sức ảnh hưởng) thưởng thức những món mà mình ưa thích và post lên mạng xã hội không còn quá xa lạ, tận dụng sức ảnh hưởng của các KOLs thì Starbucks sẽ có những bài viết về những ngôi sao có sản phẩm của họ trong tay.
Kinh doanh hiệu quả là điều mà Starbucks đang làm vô cùng tốt khi họ không cần chi tiền để thuê người nổi tiếng quảng cáo mà còn lại được quảng cáo miễn phí. Cà phê là món nước không thể thiếu và KOLs cũng thế nên việc họ lựa chọn Starbucks không gì quá bất ngờ.
Hoạt động cộng đồng của Starbucks:
Starbucks không những là quán cà phê có nhiều thiết kế ly đẹp mắt, thức uống và đồ ăn ngon mà còn có những hình ảnh đẹp trong mắt và tâm trí người tiêu dùng. Thông qua việc ủng hộ, quyên góp cho người di cư và tị nạn, bảo vệ các quyền cơ bản của con người, chống lại thái độ phân biệt chủng tộc và kỳ thị người LGBT. Những hành động đẹp không chỉ đưa mọi người đến gần cửa hàng của bạn mà còn tăng doanh thu một cách đáng kể, kinh doanh hiệu quả là điều không dễ dàng nhưng Starbucks đang làm được điều đó và làm rất tốt.