fbpx

TƯ VẤN DOANH NGHIỆP – NHỮNG CHIẾN LƯỢC ĐỂ RA QUYẾT ĐỊNH NHÓM

TƯ VẤN DOANH NGHIỆP – NHỮNG CHIẾN LƯỢC ĐỂ RA QUYẾT ĐỊNH NHÓM

Một doanh nghiệp không thể nào không có những cuộc họp nhóm hoặc bị phụ thuộc quá nhiều vào cấp bật, sự bất đồng quan điêm hay chỉ là mong muốn “dĩ hòa vi quý” mà có rất nhiều trường hợp khó xử. Khi ra quyết định thì khôn thống nhất một ý kiến tốt nhất.

Vì vậy các chuyên gia tư vấn doanh nghiệp nắm được điều khó khăn này nên đã đề ra các chiến lược để các cuộc thảo luận nhóm không phải là một vấn đề quá lớn, đề ra một quy trình phù hợp để đưa ra quyết định tốt nhất cho doanh nghiệp khi quyết định nhóm.

Đây là những chiến lược tư vấn doanh nghiệp dựa trên gợi ý của các chuyên gia Harvard Business Review:

TƯ VẤN DOANH NGHIỆP – Thu thập những ý kiến riêng lẻ:

Một kiến thức chung chỉ thật sự phát huy tác dụng của nó khi cả nhóm sử dụng đúng cách. Để tối ưu hóa khả năng đa dạng của nhóm thì các chuyên gia tư vấn doanh nghiệp mong muốn thu thập những ý kiến của từng cá nhân trong nhóm lớn trước khi mọi người chỉa sẻ trong một nhóm lớn.

Các nhà tư vấn doanh nghiệp đưa ra ý kiến trên vì khi thu thập ý kiến riêng lẻ một cách ẩn danh sẽ giảm phần nào đó áp lực cho Leader ( nhóm trưởng ). Vì có thể ngăn cản được những thành kiến cá nhân và kiềm chế được tư duy mỗi người trong nhóm.

TƯ VẤN DOANH NGHIỆP – Tạo ra một không gian để thẳng thắn đưa ý kiến:

Một nhóm lớn không thể nào tránh khỏi các trường hợp đối kị lẫn nhau và vì nguyên nhân đó sẽ có những người không dám đưa ra ý kiến của bản thân. Vì vậy các chuyên gia tư vấn doanh nghiệp luôn muốn mọi người chia sẻ quan điểm cá nhân và mang tính xây dựng thì nên tạo ra một nơi họ có thể lên tiếng mà không ghi thù với ai.

Có 3 yếu tố cơ bản cần thiết để tạo ra một không gian an toàn và khai thác sự đa dạng của nhóm một cách hiệu quả nhất. Đầu tiên, tập trung phản hồi về quyết định hay chiến lược được thảo luận, không phải về cá nhân. Thứ hai, phát biểu ý kiến như một gợi ý, không phải như mệnh lệnh. Thứ ba, diễn đạt phản hồi theo cách thể hiện sự đồng cảm và đánh giá cao những cá nhân đang làm việc hướng đến mục tiêu chung. Đây là ý kiến của những chuyên gia tư vấn doanh nghiệp.

TƯ VẤN DOANH NGHIỆP – Mọi ý kiến đều được tôn trọng như nhau:

Khi bạn là một cá nhân trong một nhóm lớn thì tất cả ý kiến bạn đưa ra đều có quyền được ghi nhận. Cho dù bạn là Leader ( nhóm trưởng ), nhân viên, thực tập sinh thì mọi ý kiến đều khuyến khích đưa ra phản ánh, thảo luận một cách tôn trọng nhau. Ý kiến của nhà tư vấn doanh nghiệp.

Sự tôn trọng không chỉ giúp tinh thần của mỗi cá nhân trong nhóm được tăng lên mà còn đẩy nhanh tiến trình đưa ra quyết định và lựa chọn ra một ý kiến tốt nhất cho nhóm, chuyên gia tư vấn doanh nghiệp luôn mong muốn có sự tôn trọng lẫn nhau dù bất kì nơi đâu.

TƯ VẤN DOANH NGHIỆP – Chia sẻ trách nhiệm chung :

Tất cả các thành viên là một phần quan trọng trong một nhóm lớn vì vậy mọi người đều có trách nhiệm đưa ra quyết định và kết quả cuối cùng là như nhau. Các chuyên gia tư vấn doanh nghiệp yêu cầu nhóm phải ký văn bản chịu trách nhiệm ngay từ ban đầu, điều này không nhằm mục đích tạo áp lực mà cho mọi người thấy được phân bổ quyền lực cân bằng và trao đổi cởi mở hơn trong quá trình làm việc.

Theo các chuyên gia tư vấn thì không có chiến lược nào đảm bảo hoàn toàn cho một quyết định tốt. Tuy nhiên, những ý kiến sẽ có chất lượng cao hơn, tương tác giữa các thành viên cũng từ đó đi lên và đạt được nhiều kết quả tốt hơn trong quá trình làm việc.

 

 

Bài viết liên quan

CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI ACTIONCOACH

/-strong/-heart:>:o:-((:-h16:55