CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP CHO VỊ TRÍ CONSULTANT
Đối với vị trí nghề tư vấn, có rất nhiều lĩnh vực; vị trí việc làm có thể giúp bạn đạt được nhiều thành công trong cuộc sống. Trong đó có thể kể tới một vài vị trí như:
Business consultant là gì?
Đây là những người chuyên gia lên ý tưởng, kế hoạch kinh doanh theo yêu cầu của các doanh nghiệp là khách hàng nhằm thúc đẩy tối đa các hoạt động kinh doanh của đối tác. Từ đó thu lại được các khoản lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Trong số những công việc mà các tư vấn phát triển kinh doanh cần làm bao gồm:
- Đưa ý kiến, đề xuất phát triển thương hiệu
- Lên kế hoạch phát triển doanh thu.
- Lên kế hoạch thu hút lợi nhuận, mở rộng thị trường kinh doanh cho doanh nghiệp.
Sales consultant là gì?
Sales consultant, hay còn gọi là tư vấn bán hàng là những bộ mặt của thương hiệu đối với khách hàng. Những người này sẽ chịu trách nhiệm tư vấn, lựa chọn những sản phẩm phù hợp với từng nhu cầu của các khách hàng khác nhau.
Trong đó, các công việc chi tiết của sales consultant cần làm gồm:
- Nhận hàng, kiểm tra toàn bộ số lượng, chất lượng sản phẩm
- Bảo quản, giữ gìn chất lượng của sản phẩm
- Trưng bày sản phẩm sao cho thu hút khách hàng nhất
- Tư vấn, giải quyết các khiếu nại của khách hàng.
Để làm được công việc này, ứng viên cần có các kỹ năng nghề nghiệp khác nhau như:
- Biết cách tiếp cận khách hàng
- Có kiến thức sản phẩm để tư vấn cho khách hàng thật phù hợp
- Phong thái làm việc chuyên nghiệp
- Có thể xây dựng được niềm tin cho khách hàng
Marketing consultant là gì?
Marketing consultant được hiểu là các chuyên viên tư vấn chiến lược marketing cho các doanh nghiệp. Đây là một vị trí việc làm rất mới dành cho các ứng viên hiện nay.
Và nếu bạn muốn theo đuổi vị trí marketing consultant thì cần phải thực hiện các nhiệm vụ:
- Nghiên cứu thị trường, tìm các câu trả lời cho nhu cầu, xu hướng của người tiêu dùng
- Thảo luận, xây dựng các ý tưởng khác nhau sao cho chiến dịch marketing thật sự hiệu quả
- Hỗ trợ cho các chiến dịch quảng cáo ở nhiều hoạt động khác nhau như: tối ưu nội dung, quảng cáo, lên kế hoạch tổ chức sự kiện…
- Trực tiếp triển khai các chiến dịch quảng cáo
- Hỗ trợ phân tích dữ liệu marketing để đưa ra đề xuất khác nhau trong việc phát triển các kế hoạch quảng cáo trong tương lai
Để ứng tuyển marketing consultant thành công, bạn cần đáp ứng đủ các yêu cầu sau từ nhà tuyển dụng:
- Đã từng làm việc ở vị trí chuyên viên Digital Marketing hoặc tương đương
- Có kiến thức sâu về các công cụ marketing, các phương thức nghiên cứu thị trường
- Có kinh nghiệm về sử dụng các công cụ marketing
- Sử dụng thành thạo phần mềm marketing chuyên dụng
- Kỹ năng viết ở mức khá
Recruitment consultant là gì?
Đối với một recruitment consultant – chuyên viên tư vấn tuyển dụng. Công việc của bạn khá giống với bà mối giữa người lao động và nhà tuyển dụng.
Một tư vấn tuyển dụng giỏi thường sẽ là người sở hữu kỹ năng của một head hunter và kỹ năng của một nhân viên bán hàng.
Và các tư vấn viên tuyển dụng sẽ cần phải thực hiện các nhiệm vụ sau trong ngày làm việc:
- Nhận yêu cầu tuyển dụng từ khách hàng
- Tìm kiếm, phát triển các mối quan hệ lâu dài với khách
- Kiểm tra, xác minh nhu cầu tuyển dụng
- Lên kế hoạch tuyển dụng cho doanh nghiệp, đối tác theo từng giai đoạn tùy thuộc tình hình thực tế
- Lên kế hoạch tuyển dụng nội bộ
- Đánh giá hồ sơ xin việc của ứng viên
- Chủ động tạo nguồn ứng viên qua các kênh
Công việc tư vấn tuyển dụng không hề đơn giản, nó đòi hỏi bạn cần có các tố chất khác nhau như:
- Có tối thiểu 1 năm làm việc ở các vị trí về nhân sự
- Có kỹ năng bán hàng tốt
- Có kỹ năng giao tiếp tốt
- Có phong thái tự tin
- Có thể chịu được áp lực với việc chạy chỉ tiêu
- Lời nói của bạn có sức ảnh hưởng nhất định