Cách viết bài chuẩn SEO, nội dung thu hút người dùng đang trở thành thách thức đối với người làm marketing nói chung, và làm SEO nói riêng.

Để có content chuẩn seo cần trả lời được câu hỏi:

  • Bài viết chuẩn SEO là gì?
  • Có những loại nội dung SEO nào?
  • Cách viết bài chuẩn SEO là gì?
  • Tiêu chuẩn của một bài viết chuẩn SEO là gì?
  • Cấu trúc hoàn chỉnh của bài viết chuẩn SEO?

Tạo nội dung thân thiện với SEO rất quan trọng để giúp người dùng của bạn, tăng Organic Traffic cho trang web của bạn và giữ chân người dùng trên trang web.

 

Tiêu chuẩn bài viết chuẩn SEO

1.    Nội dung độc đáo, nổi bật

Mục tiêu khi sáng tạo nội dung là giúp bạn trở nên nổi bật, giúp bạn trở nên khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

Google xem xét nội dung dựa trên 3 yếu tố: chất lượng, mức độ phù hợp và tính độc đáo. Đúng vậy, Google thực sự quan tâm đến mức độ độc đáo của nội dung để xếp hạng bài viết của bạn.

Người đọc lựa chọn nhấp vào một bài viết khơi gợi sự quan tâm và tò mò của họ hơn là những bài viết với nội dung nhàm chán, không có tính sáng tạo.

Công cụ tìm kiếm Google luôn muốn loại bỏ nội dung trùng lặp, vì Google không muốn có những kết quả giống hệt nhau, nó muốn các website phải có sự sáng tạo trong nội dung của mình. Tất nhiên, người đọc sẽ không thích nhận được danh sách các kết quả cùng một nội dung như nhau, và đó là đòi hỏi hết sức hợp lí.

Trùng lặp nội dung bao gồm trùng lặp bên trong website và trùng lặp bên ngoài:

  • Trùng lặp bên trong website: Điều này có nghĩa là các trang trên website của bạn có sự trùng lặp về nội dung. Nếu website bạn chỉ xảy ra với một lượng nhỏ thì Google sẽ không quan tâm. Do Google đã thu thập các phiên bản khác nhau của website như Phiên bản di động, Phiên bản in ấn…
  • Trùng lắp bên ngoài: Nếu bạn cần tham khảo từ các nguồn khác nhau thì nên đảm bảo một phần trăm nhất định. Ví dụ, bạn có thể trích dẫn nội dung từ wikipedia, sử dụng video từ Youtube. Nội dung của bạn không bị xem là trùng lặp miễn là nó cung cấp một giá trị thực, kiến thức chuyên sâu. Nếu bạn quá lạm dụng nội dung bên ngoài thì Google xem bạn không có sự độc đáo, thậm chí “ăn cắp” nội dung.

2.    Phù hợp mục đích tìm kiếm người dung

Chiến lược SEO hiệu quả ngày nay nên chủ yếu xoay quanh việc trả lời các câu hỏi của người đọc. Bất cứ khi nào ai đó nhập một truy vấn tìm kiếm trên, họ đang tìm kiếm thông tin để giải quyết vấn đề.

Mục đích tìm kiếm của người dùng bao gồm 4 loại:

  • Mục đích thông tin: để tìm thông tin về một chủ đề cụ thể.
  • Mục đích điều hướng: để truy cập một trang web cụ thể bằng cách nhập cụm từ vào công cụ tìm kiếm.
  • Mục đích thương mại: Nghiên cứu các yếu tố liên quan đến sản phẩm, dịch vụ trước khi mua như: Giá cả, công dụng…
  • Mục đích giao dịch: Quyết định mua sản phẩm, dịch vụ như cách vận chuyển, giao hàng, thanh toán…

Trong quá trình nghiên cứu từ khóa, bạn cần xác định từ khóa đó phù hợp với mục đích tìm kiếm nào của người dùng.

Mục đích tìm kiếm sẽ ảnh hưởng đến phong cách viết của bạn, bạn sẽ hiểu hơn về cách viết bài chuẩn seo bên dưới đây!

3.    Xác định được “cụm” từ khóa seo

Bạn nên xác định từ khóa nào để seo cho bài viết đó. Đây là những từ khóa có cùng một cụm chủ đề LSI.

Bạn nên nghiên cứu phần này thật cẩn thận và tỉ mỉ.

Trước tiên, bạn cần xác định được từ khóa chính của bài viết, tiếp đến là từ khóa liên quan.

Cố gắng đưa ra các kết hợp từ khóa là tốt, sau đó sắp xếp các từ khóa theo thứ tự ưu tiên. Những từ khóa nào đặc biệt quan trọng để xếp hạng và gần nhất với nội dung của bạn, và từ khóa nào ít hơn?

Khi chọn từ khóa nào cần xử lý trước, bạn cũng nên xem xét khả năng các trang của bạn sẽ xếp hạng cho từ khóa cụ thể đó. Trong nhiều trường hợp, việc tập trung vào các từ khóa có lượng tìm kiếm thấp và ít cạnh tranh hơn có thể là một chiến lược tốt cho bạn.

4.    Đảm bảo các yếu tố chuẩn SEO

Các yếu tố kĩ thuật chuẩn seo trong bài viết cần được đảm bảo để phục vụ công cụ tìm kiếm như cách viết thẻ tiêu đề, cách chèn từ khóa, các thẻ heading, cấu trúc bài viết, độ dài bài viết…

Có khá nhiều quy tắc để viết bài chuẩn SEO. Tất cả yếu tố đó sẽ được mình giới thiệu ở bên dưới.

9 bước viết bài chuẩn SEO trong

Để bài viết thu được Organic Traffic, bạn cần có một quy trình cụ thể:

  1. Xác định đối tượng người đọc
  2. Quyết định loại nội dung muốn đăng
  3. Thiết lập mục tiêu
  4. Nghiên cứu từ khóa
  5. Xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO
  6. Chèn Link nội bộ
  7. Đăng tải bài viết
  8. Xây dựng backlink cho bài viết
  9. Lỗi thường gặp khi viết content

Nguồn hapodigital