COACH LÀ GÌ? BÍ QUYẾT ĐỂ TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA COACH

COACH LÀ GÌ? BÍ QUYẾT ĐỂ TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA COACH

Coach là gì?

Coaching là hoạt động đào tạo nhằm mục đích cải thiện hiệu suất cá nhân cũng như đội nhóm. Trong đó, người đóng vai trò hỗ trợ người được coach (coachee) tự học tập và phát triển bản thân. Đây là quá trình hợp tác giữa đôi bên nhằm kích thích tư duy và sáng tạo, truyền cảm hứng để coachee phát huy tối đa tiềm năng cá nhân và nghề nghiệp.

 

Một người coach giỏi luôn tin tưởng rằng mỗi cá nhân luôn có khả năng tự tìm ra câu trả lời cho vấn đề của riêng họ – miễn là họ nhận được sự trợ giúp tương ứng.

Tổng quan về nganh Coaching hiện nay

Trong những năm gần đây, coaching nằm trong nhóm những ngành phát triển nhanh nhất. Theo ICF, tổng doanh thu của ngành này năm 2016 đạt khoảng 2 tỷ USD. Không chỉ mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người theo nghề, huấn luyện còn mang lại lợi ích lớn cho cá nhân và doanh nghiệp.

 

Hiện nay, coaching đã và đang phát triển thành nhiều loại hình đa dạng như: Life coaching, Performance coaching, Career coaching, Business coaching, Executive coaching,…

 

Mục đích của coaching

Khác với hoạt động đào tạo tập trung vào truyền tải kiến thức, trọng tâm của huấn luyện là giúp coachee tự xác định mục tiêu cá nhân, điểm mạnh – yếu của bản thân và giải pháp khắc phục. Trong đó, người coach xây dựng một không gian an toàn, sáng tạo và không phán xét, cũng như đặt những câu hỏi kích thích tư duy và lắng nghe để giúp coachee khám phá, suy niệm và đưa ra quyết định.

 

Dưới đây là các mục đích chính của coaching:

  • Tạo điều kiện giúp coachee định hướng phát triển cho bản thân
  • Hỗ trợ coachee đạt được mục tiêu mong muốn.
  • Xây dựng tinh thần tự chủ, khai phá tiềm năng của coachee nhằm tăng cường hiệu suất trong công việc và cuộc sống

 

Bí quyết để trở thành một chuyên gia coach

Để trở thành một huấn luyện viên giỏi, mỗi Coach cần phải hội tụ tất cả những kỹ năng sau:

  • Lắng nghe: Đôi khi kỹ năng lắng nghe còn quan trọng hơn là nói. Để khám phá và hiểu bản chất bên trong mỗi học viên, Coach phải biết cách lắng nghe. Lắng nghe để hiểu rõ về nhau, về những nỗi sợ, âu lo để giúp học viên vượt qua chúng.
  • Giao tiếp: Huấn luyện là một quá trình hai chiều. Nếu lắng nghe là một kỹ năng rất quan trọng, thì khả năng giải thích và đưa phản hồi để xóa bỏ những rào cản, những định kiến, sự chủ quan và tiêu cực cũng có tầm quan trọng không kém. Chính cách thuyết phục của Coach sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn vào sự thành công của mục tiêu mình đề ra.
  • Xây dựng mối quan hệ: hay nói cách khác là biết tạo niềm tin từ những người khác để có thể tạo những mối quan hệ tốt đẹp. Cốt lõi của vấn đề này là tạo dựng được lòng tin của khách hàng lên chính mình.
  • Tạo động lực và truyền cảm hứng: Coach không phải là người có thể đem lại thành công nếu như khách hàng không cố gắng. Điều duy nhất mà Coach có thể làm là truyền động lực, thúc đẩy chính những khách hàng tiến về phía trước và nắm lấy thành công của họ.

 

Bài viết liên quan