ĐIỀU GÌ TẠO NÊN MỘT NHÀ TƯ VẤN QUẢN LÝ GIỎI?
1. Tham vọng thành công
Nếu tôi chỉ có thể chọn ra một đặc điểm khiến bạn tỏa sáng trong những ngày làm việc tại McKinsey, thì đó sẽ là đặc điểm này.
Công việc này vô cùng thách thức và hầu hết mọi người sẽ rơi vào một thời điểm nào đó – bạn cần một lượng động lực vô lý để sống sót sau những lần vấp ngã đó. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi chỉ những người tham vọng nhất mới có thể thành công trong ngành này.
2. Kỹ năng viết nội dung
Một số người có thể sử dụng từ “kỹ năng phân tích” nhưng còn nhiều hơn thế nữa. Nội dung kỹ năng đề cập đến tất cả các khía cạnh công việc hàng ngày của một nhà tư vấn tiêu chuẩn : từ việc biết cách cấu trúc các vấn đề phức tạp , cách thu thập dữ liệu khổng lồ, cách lấy thông tin chi tiết từ nhiều nguồn, đến cách trình bày thông tin một cách hợp lý và ngắn gọn. các biểu mẫu đầu ra (ví dụ: trang trình bày, báo cáo, v.v.).
3. Kỹ năng giao tiếp
Bây giờ, giả sử rằng cả hai chuyên gia tư vấn trong ví dụ trên đều có kỹ năng nội dung như nhau. Cả hai đều có thể biết ngay rằng khách hàng đang cung cấp cho họ dữ liệu sai.
Rõ ràng, những gì họ cần làm sau đó là liên hệ với người phụ trách và yêu cầu họ chỉnh sửa dữ liệu. Tuy nhiên, người có kỹ năng giao tiếp tốt hơn sẽ làm việc này nhanh hơn… trong khi người kia có thể phải đối mặt với mọi kiểu trì hoãn từ khách hàng, khiến quy trình làm việc của anh ta bị trì hoãn nghiêm trọng.
4. Năng lực học tập
Học hỏi trong tư vấn quản lý là một quá trình liên tục và không bao giờ kết thúc (ngay cả đối với các cấp cao hơn như quản lý và đối tác). Luôn có những điều bạn không biết, từ một ngành mới, địa lý mới, chức năng mới cho đến những người mới để làm việc cùng, v.v. Và những nhà tư vấn khác trong công ty cũng thông minh như bạn. Vì vậy, những người có khả năng học hỏi chăm chỉ hơn và nhanh hơn có thể trở thành một nhà tư vấn thành công.
5. Quản lý tài nguyên
Mọi người không còn chỗ trống để mở rộng giờ làm việc hoặc các tài liệu được cung cấp. Vì vậy, những người biết cách lên kế hoạch trước mọi thứ, giao tiếp hiệu quả với khách hàng và tận dụng tốt nhất các nguồn lực hiện có là những người thành công nhất. Các nguồn lực cũng liên quan đến thời gian và sức khỏe của bạn – tuy nhiên là hữu hạn, vì vậy việc giữ cho quy trình làm việc trôi chảy sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian để duy trì trạng thái thể chất và cảm xúc tốt nhất.