Định nghĩa
Tham vấn
Một quy trình tương tác nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển, khách hàng sẽ nhận được thông tin và hỗ trợ kịp thời cho các lĩnh vực mà họ quan tâm.
Huấn luyện
Nhà huấn luyện sẽ trực tiếp làm việc cùng với khách hàng để xác định các mục tiêu và chiến lược, đồng thời tìm ra các trở ngại tiềm ẩn và cách để giảm thiểu hoặc loại bỏ chúng.
Dựa vào điểm mạnh của khách hàng để xây dựng một doanh nghiệp hay cuộc sống mà họ mong muốn.
Sự khác biệt giữa Huấn luyện & Tham vấn là gì?
Huấn luyện doanh nghiệp là một ngành nghề có tác động rất lớn đến một nhà lãnh đạo, một chủ doanh nghiệp hoặc một ai đó có khao khát trở thành một nhà lãnh đạo. Nhà huấn luyện có thể giúp bạn xác định và thay đổi các yếu tố dẫn đến sự thành công cho doanh nghiệp hay chính bản thân của bạn. Và đó là lý do khiến Huấn luyện doanh nghiệp trở thành một ngành nghề, khác với những loại hình khác. Cụ thể hơn, dưới đây là bảng giải thích một số điểm khác biệt giữa tham vấn và huấn luyện.
Tham vấn (Consultant) |
Huấn luyện (Coach) |
Nhà tham vấn thường làm việc với nhiều người, trong một đội, nhóm, hội đồng quản trị hoặc bộ phận | Hoạt động trên cơ sở 1-1; có thể huấn luyện nhiều hơn một người trong một tổ chức hoặc riêng lẻ |
Nhà tham vấn sẽ chịu trách nhiệm chính cho các kết quả | Giúp khách hàng đạt được kết quả và kết quả của họ cũng chính là kết quả của nhà huấn luyện |
Thường tập trung vào vấn đề, xác định và cố gắng sửa chữa các vấn đề hoặc điểm yếu | Xây dựng dựa trên thế mạnh của khách hàng |
Coi là “chuyên gia” và giải quyết mọi vấn đề | Đồng hành với khách hàng để giải quyết vấn đề hoặc thay đổi để tốt hơn |
Là chuyên gia tham vấn có chuyên môn kỹ thuật | Sử dụng mối quan hệ về chuyên môn để hỗ trợ giải pháp cho khách hàng |
Nhà tham vấn thường không tham gia vào một số vấn đề: như thay đổi về hành vi | Giúp khách hàng thay đổi hành vi dựa trên động lực cá nhân của họ |
Thu thập dữ liệu và báo cáo về những việc cần phải làm | Tạo điều kiện phát triển |
Thời gian có hạn: kết quả ngắn hạn theo định hướng dự án | Xảy ra trong một khoảng thời gian thường liên quan đến các hợp đồng có thể gia hạn; tập trung vào kết quả lâu dài |
Cung cấp thông tin | Thúc đẩy tự khám phá bản thân |
Mục tiêu: các chương trình, dự án | Thiết lập mục tiêu dựa trên giá trị |
Dựa vào yêu cầu của khách hàng để thực hiện công việc | Tối đa hóa cam kết của khách hàng trong việc thực hiện các giải pháp |
Một nghiên cứu được thực hiện bởi Compasspoint (Tổ chức Phi lợi nhuận ở California) đã chứng minh và cho thấy rằng Huấn luyện cải thiện những kỹ năng lãnh đạo bằng cách:
- Tăng sự tự tin khi thực hiện vai trò lãnh đạo với sự giúp đỡ của nhà huấn luyện
- Cải thiện khả năng kết nối với tầm nhìn của tổ chức
- Tăng cường sự tự tin trong việc lãnh đạo, hoàn thiện tầm nhìn của doanh nghiệp
Tăng kỹ năng quản lý bằng cách:
- Tăng năng suất và hoàn thành mục tiêu
- Nâng cao kỹ năng quản lý nhân sự
- Tăng cường mối quan hệ với nhân viên, ban giám đốc, hội đồng,..
Xem thêm bài viết liên quan: https://actioncoach.vn/service/tham-gia-nhuong-thuong-mai/huan-luyen-vien-khong-chi-la-tu-van/
Tham vấn và Huấn luyện để Phát triển Tổ chức
Huấn luyện nhân viên
Các dịch hỗ trợ phát triển nghề nghiệp cho nhân viên: đạo đức, giám sát, tính chuyên nghiệp và các tiêu chuẩn chăm sóc khách hàng .
Xây dựng nhóm
Chuỗi hoạt động hỗ trợ xây dựng nhóm để tăng cường mối quan hệ tích cực giữa các thành viên, sẵn sàng hỗ trợ nhân viên phát triển và thay đổi có hệ thống.
Với tư cách là Người hỗ trợ Đánh giá DiSC được chứng nhận, một loạt các công cụ đánh giá có thể được sử dụng để xác định các đặc điểm độc đáo của nhóm hoặc nhóm của bạn.