Không thân thiện. Đứng cách xa. Im lặng. Vụng về.
Nhiều người hướng nội đã nghe những lời này cả đời. Từ thời thơ ấu, nhiều đứa trẻ ít nói, kiệm lời được khuyến khích thay đổi – trở nên hoạt bát hơn, hướng ngoại hơn, khàn khàn hơn,… hướng ngoại hơn.
Trong một trong những bài Ted Talks nổi tiếng nhất mọi thời đại, “Sức mạnh của người hướng nội”, tác giả kiêm diễn giả Susan Cain đã mô tả chuyến thăm trại hè đầu tiên của cô. Cô đến với một va li chất đầy sách, sẵn sàng dành cả mùa hè để đọc sách cùng các bạn cùng trại. Tuy nhiên, cô nhanh chóng cất chúng vào gầm giường của mình, sau khi các cố vấn khuyến khích cô nhìn xuống và thể hiện “tinh thần năng nổ” hơn.
Người hướng nội trong xã hội
Hướng nội là một yếu tố bình thường, lành mạnh của tính khí và chắc chắn người hướng nội không cần thay đổi những đặc điểm cơ bản này. Họ là những nhà tư tưởng sâu sắc, những bộ óc sáng tạo và những nhà đổi mới của xã hội chúng ta.
Nhưng xã hội hiện đại và những nơi làm việc hiện đại đang có xu hướng phục vụ cho những người hướng ngoại. Giữa đồ họa hào nhoáng trên thực tế mọi thứ, điện thoại di động ồn ào liên tục, phim ảnh ồn ào và văn phòng không gian mở không có tường, người hướng nội thường cần xây dựng ranh giới để giảm bớt kích thích bên ngoài.
Hơn nữa, chúng tôi đánh giá cao những nhân viên phát biểu trong các cuộc họp, những người đưa ra ý tưởng trong các phiên động não và những người có vẻ thoải mái nói trước nhóm.
Bất chấp sở thích hướng ngoại của xã hội này, những người hướng nội vẫn chiếm một phần đáng kể trong dân số – hầu hết các nguồn cho biết 30-50%. Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu hướng nội để tránh thiên vị vô thức và giúp khách hàng của bạn hỗ trợ mục tiêu của họ trong khi vẫn tôn lên khí chất của họ. Và, nếu bản thân bạn là người hướng nội, điều quan trọng là bạn phải hiểu nhu cầu của chính mình, để mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng của bạn.
Sự khác biệt về hướng nội-hướng ngoại
Hướng nội và hướng ngoại là những tính khí nằm ở hai đầu đối diện của một quang phổ. Tất nhiên, có nhiều mức độ hướng nội khác nhau, từ những người phát triển mạnh trong cuộc sống gần như hoàn toàn cô đơn đến những người cần cân bằng ngày của họ với sự kết hợp của xã hội hóa và thời gian ở một mình.
Sự khác biệt giữa cả hai nằm ở cách họ đạt được và sử dụng năng lượng của họ. Người hướng nội tiêu hao năng lượng khi ở bên người khác. Việc tham gia giao tiếp xã hội sẽ làm cạn kiệt nguồn năng lượng tinh thần của họ và họ chỉ có thể “nạp năng lượng” khi ở một mình hoặc với bạn bè thân thiết hoặc gia đình. Người hướng ngoại lại trải qua điều ngược lại: Ở bên cạnh người khác sẽ sạc pin cho họ, và sự cô đơn làm cạn kiệt pin của họ. Ngoài ra, bộ não của người hướng nội nhạy cảm hơn với dopamine, điều này khiến họ ít có khả năng tận hưởng những trải nghiệm mạo hiểm hoặc cường độ cao như âm thanh lớn, ánh sáng rực rỡ, tàu lượn siêu tốc và phim kinh dị. Người hướng nội cũng có thể mất nhiều thời gian hơn để lấy thông tin từ trí nhớ dài hạn. Vì vậy, là một huấn luyện viên, bạn có thể cần cho phép không gian để các ý tưởng xuất hiện. Tạm dừng lâu hơn và giữ không gian mà khách hàng của bạn có thể cần để đào sâu trong kho bộ nhớ của họ. Để biết thêm về sinh lý học thần kinh hướng nội, hãy xem cuốn sách của Marti Olsen Laney, Lợi thế hướng nội.
Huấn luyện một người hướng nội
Đôi khi chỉ cần chia sẻ khái niệm hướng nội và cho phép khách hàng khám phá nó có thể dẫn đến những đột phá lớn. Với tư cách là một diễn giả và huấn luyện viên, tôi đã chia sẻ thông tin này nhiều lần, và phản ứng hầu như luôn là một sự nhẹ nhõm vô cùng. Tôi thường nghe, “Cuối cùng, một lời giải thích cho lý do tại sao tôi là như vậy!”
Trong các khóa huấn luyện của bạn, hãy củng cố ý tưởng rằng hướng nội là bình thường. Do những lời chỉ trích nội tâm từ bản thân và những lời chỉ trích công khai từ những người khác về sự “nhút nhát” của họ, họ có thể phải vật lộn với hội chứng kẻ mạo danh hoặc sự tự tin thấp. Khám phá bất kỳ “câu chuyện” nào mà khách hàng có thể đang kể cho chính họ. Làm việc với họ để tìm ra giải pháp thách thức họ kéo dài mà không thay đổi cơ bản con người của họ.
Dưới đây là một bài tập thể dục đơn giản mà bạn có thể thử. Tôi yêu cầu khách hàng vẽ một vòng tròn lớn trên một tờ giấy. Đây là “vùng an toàn” của họ. Bên trong vòng kết nối, tôi yêu cầu họ liệt kê những điều họ thấy an ủi và yên tâm nhất trong cuộc sống, như gia đình hoặc bạn bè, sở thích hoặc hoạt động yêu thích của họ. Sau đó, bên ngoài vòng kết nối, tôi yêu cầu họ viết ra những mục tiêu mà họ muốn đạt được nhưng điều đó khiến họ cảm thấy hơi khó chịu, chẳng hạn như “nói chuyện thường xuyên hơn trước đám đông”, “kết bạn mới” hoặc “kiếm được thăng chức”. Sau đó, tôi giải thích rằng để đạt được những mục tiêu này, họ sẽ phải tạm thời rời khỏi vùng an toàn của mình. Tôi cam đoan với họ rằng họ luôn có thể trở lại với những gì khiến họ thoải mái khi cần tự chăm sóc bản thân, nhưng sự phát triển xảy ra bên ngoài vòng tròn.
Giúp khách hàng nhận ra nhu cầu của họ, bình thường hóa hướng nội và giúp họ xây dựng lịch trình bao gồm thời gian ngừng hoạt động thích hợp đều là những chiến lược huấn luyện tuyệt vời. Dưới đây là một số tài nguyên yêu thích của tôi để phát triển sự hiểu biết tốt hơn về hướng nội.
Nguồn: Internet