fbpx

NHÀ TƯ VẤN DOANH NGHIỆP VÀ FREELANCER: ĐIỂM KHÁC BIỆT CHÍNH

Đến cuối bài đăng này, bạn sẽ hiểu những điểm khác biệt chính giữa nhà tư vấn và Freelancer – và cách chuyển từ Freelancer sang nhà tư vấn để bạn có thể kiếm được thu nhập cao hơn và giành được khách hàng dễ dàng hơn.

Hãy cùng tìm hiểu.

tư vấn doanh nghiệp

Một Freelancer là gì?

Một freelancer là một nhân viên độc lập cung cấp các kỹ năng của họ và làm việc trên các dự án cho nhiều khách hàng. Ví dụ: một freelancer tiếp thị trên mạng xã hội có thể làm việc với một số khách hàng khác nhau. Đối với những khách hàng đó, họ quản lý tài khoản mạng xã hội của mình và đăng nội dung.

Một freelancer thường thực hiện công việc triển khai. Điều đó có nghĩa là thay vì lập kế hoạch, họ làm theo kế hoạch và thực hiện công việc. Ví dụ: thay vì lập kế hoạch chiến lược truyền thông xã hội, người làm tự do tiếp thị trên mạng xã hội viết và đăng nội dung.

Một freelancer hoạt động giống như một nhà thầu hơn là một chủ doanh nghiệp. Họ thường dựa vào các bảng công việc như Upwork và Fiverr để giành được công việc kinh doanh mới. Những Freelancer có thể kiếm được thu nhập cao. Tuy nhiên, các dịch giả tự do rất khó tăng giá và tính thêm phí cho loại công việc mà họ làm. Họ thường sử dụng phí theo giờ, điều này khiến việc kiếm thu nhập ở mức cao trở nên khó khăn hơn so với việc định giá dựa trên giá trị.

Những Freelancer thường đánh đổi thời gian của họ để lấy đô la. Họ không tạo ra giá trị lâu dài cho doanh nghiệp của họ. Họ dành phần lớn thời gian để làm việc trong công việc kinh doanh (làm việc cho khách hàng) hơn là cho công việc kinh doanh của họ (tiếp thị và bán hàng, tạo nội dung, phát triển các dịch vụ sản xuất, sở hữu trí tuệ, v.v.). Mặc dù họ là chủ doanh nghiệp, nhưng nhiều Freelancer không nghĩ mình là chủ doanh nghiệp. Họ nghĩ về mình như một đôi tay. Họ làm công việc của họ cho khách hàng và đó là về điều đó.

Và đây là lý do tại sao nhiều dịch giả tự do phải vật lộn:

  • Họ chỉ làm công việc triển khai.
  • Họ tính phí theo giờ.
  • Họ dựa vào may mắn và bảng công việc để giành được các dự án thay vì học tiếp thị và bán hàng.
  • Họ làm việc trong doanh nghiệp thay vì kinh doanh.

 

Chuyên gia tư vấn là gì?

Chuyên gia tư vấn là một cố vấn độc lập cung cấp kiến ​​thức chuyên môn để giải quyết các vấn đề và đạt được kết quả cho nhiều khách hàng. Trong bối cảnh này, tôi đang mô tả các nhà tư vấn khởi nghiệp.

Một nhà tư vấn thường làm công việc chiến lược và tư vấn nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là chúng giúp các tổ chức đưa ra kế hoạch thay vì thực hiện công việc thực hiện. Ví dụ: một nhà tư vấn truyền thông xã hội có thể giúp một tổ chức đưa ra chiến lược / hoặc kế hoạch tổng thể về cách thực hiện tiếp thị truyền thông xã hội.

Các nhà tư vấn có tính kinh doanh nhiều hơn là những Freelancer. Họ điều hành một công việc kinh doanh thực sự. Họ hiểu rằng họ đang kinh doanh tiếp thị – và tích cực quảng bá bản thân và dịch vụ của họ.

Các chuyên gia tư vấn thường kiếm được thu nhập cao hơn nhiều so với những Freelancer. Họ là những chuyên gia về chủ đề và công việc của họ có giá trị hơn đối với khách hàng. Họ cũng sử dụng các mô hình định giá như định giá dựa trên giá trị, thỏa thuận giữ lại và sản xuất thay vì giá theo giờ và cố định. Các nhà tư vấn đang suy nghĩ về cách sản xuất, hợp lý hóa dịch vụ của họ, mang lại nhà thầu, v.v.

Các nhà tư vấn quan tâm nhiều hơn đến đòn bẩy. Họ tìm cách làm nhiều hơn với ít hơn. Ví dụ: một nhà tư vấn tiếp thị truyền thông xã hội có thể tạo một “kiểm toán truyền thông xã hội” trong đó họ kiểm tra hoạt động tiếp thị truyền thông xã hội của khách hàng và cung cấp cho họ kế hoạch để cải thiện sự hiện diện trên mạng xã hội của họ. Họ tạo ra một quy trình về cách thực hiện cuộc đánh giá này, định giá nó dựa trên giá trị mà họ có thể tạo ra cho khách hàng và đào tạo các nhà thầu để thực hiện cuộc đánh giá cho họ.

Những Freelancer làm công việc tự do – nhưng các nhà tư vấn điều hành các doanh nghiệp tư vấn.

tư vấn doanh nghiệp

Phát triển từ Freelancer thành nhà tư vấn kinh doanh

Nếu bạn là một người hành nghề tự do và bạn đã cung cấp lời khuyên cho khách hàng của mình (chứ không chỉ là kỹ năng của bạn), thì bạn đã đi được 80% con đường để trở thành một nhà tư vấn.

Bạn có thể tạo ra nhiều đòn bẩy hơn, kiếm thu nhập cao hơn và xây dựng một công việc kinh doanh thực sự.

Tuy nhiên, việc thực hiện chuyển đổi không hề đơn giản.

  • Bạn sẽ phải học cách định giá dựa trên giá trị bạn tạo ra chứ không chỉ đánh đổi thời gian của mình để lấy tiền.
  • Bạn sẽ phải học cách tiếp thị kiến ​​thức chuyên môn của mình và thu hút sự quan tâm của những khách hàng lý tưởng thay vì dựa vào mạng lưới và giới thiệu.
  • Bạn sẽ phải học cách tạo (và bán) các phiếu mua hàng thực sự – không chỉ đăng ký làm việc trên các bảng việc làm.

Nguồn: Internet

Bài viết liên quan

CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI ACTIONCOACH

/-strong/-heart:>:o:-((:-h16:55