Những điều cần lưu ý để kinh doanh hiệu quả
Thành công là một điều mà ai cũng mong muốn hướng đến, vậy con đường nào là sự lựa chọn tốt nhất ?
Trước tiên là phải lập một chiến phải lập một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, từ khâu phát triển một ý tưởng kinh doanh, nghiên cứu thị trường (market research) và tính khả thi của ý tưởng đó, đến việc quản lý các hoạt động kinh doanh hàng ngày. Trong thời đại 4.0 này những điều cơ bản đó vô cùng cần thiết việc đề ra chiến lược không chỉ đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn mà còn tối ưu hiệu quả những bước mà bạn sẽ đi trong tương lai
Một kế hoạch kinh doanh doanh hiệu quả mang lại nhiều lợi ích cho bạn sau này, con đường đi đến thành công cũng sẽ giảm bớt được phần nào, những điều cần lưu ý đó là:
1. Kinh doanh hiệu quả – Ý tưởng kinh doanh (Bussiness ideas):
Những ý tưởng được xem là điên rồ cũng có thể trở nên thành công nếu bạn thật sự đam mê nó. Công việc kinh doanh không bao giờ là dễ dàng cho người mới bắt đầu, điều bạn cần đó là hãy tập trung, nung nấu đam mê của bạn và sẽ có ngày bạn sẽ hái được những “quả ngọt” do chính bạn tạo ra.
2. Kinh doanh hiệu quả – Mục tiêu và thành quả cần đạt được ( Target and Goals):
Bạn luôn phải đặt câu hỏi cho bản thân và những việc bạn dự định làm như : Bạn sẽ đạt được cái gì từ việc kinh doanh của bạn về mặt thời gian, tiền bạc và kinh nghiệm? Làm thế nào để đo lường mức độ thành công của việc kinh doanh đó (ví dụ như tổng doanh thu, lợi nhuận ròng, bao nhiêu nhân công, bao nhiêu thị phần). Sau bao lâu thì có thể đo lường mức độ thành công đó (một năm, hai năm hay năm năm)?. Việc đặt câu hỏi cho chính bản thân không bao giờ là “thừa thải” những câu hỏi đó sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn bao giờ hết.
Việc đặt ra mục tiêu và thành quả đạt được có thể gói gọn vào chữ SMART (thông minh) trong đó S là Specific (Cụ thể), M là Measurable (có thể đo lường được), A là Achievable (Có thể đạt được), R là Realistic (Thực tế) và T là Timely (thời hạn).
3. Kinh doanh hiệu quả – Nghiên cứu và phân tích nhu cầu của thị trường:
Việc nghiên cứu thị trường phải được diễn ra một cách kĩ càng vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh và hiệu quả của công ty, doanh nghiệp của chính bạn. Hãy xem xét ai là người uy tín trong lĩnh vực đó, có công ty nào đã tham gia, khách hàng của họ là ai, nhu cầu thị trường ở hiện tại và tương lại là gì,…
Nếu bạn là người không có khả năng nghiên cứu thị trường một cách quá sâu thì giải pháp ở đây là hãy tìm đến những công ty tư vấn, kinh doanh hiệu quả khi bạn nắm được thị trường “trong tay”.
4. Kinh doanh hiệu quả – Phân tích điểm mạnh, yếu, cơ hội và nguy cơ (SWOT):
Một chiến lược kinh doanh hiệu quả không thể thiếu bước này. Đặc biệt là phải hiểu rõ bản thân doanh nghiệp của mình, điểm mạnh và điểm yếu lớn nhất của mình là gì khi bạn thực hiện mục tiêu kinh doanh đó.
Nắm bắt được SWOT của bạn và đối thủ sẽ giúp bạn vượt qua những trở ngại trong ngành nghề của bạn. Kinh doanh hiệu quả hay không còn do cách bạn vận hành công ty. Chìa khóa cho những việc này là không ngừng nổ lực và khiến bản thân trở nên tốt hơn mỗi ngày.
5. Kinh doanh hiệu quả – Lập kế hoạch marketing:
Chiến lược marketing nhằm để lôi kéo khách hàng và quan trọng hơn nữa là giữ chân được khách hàng khi sử dụng sản phẩm của bạn. Khi khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ, nhận diện được thương hiệu của bạn và còn nhiều nhánh khác nữa bạn sẽ thành công.
Ba nguyên tắc cơ bản khi lập một chiến dịch marketing và kinh doanh hiệu quả là Segment (phân loại khách hàng) – Target (lựa chọn đối tượng khách hàng công ty hướng tới)- Position (xác định vị thế tương lai của công ty, công ty muốn khách hàng nhìn nhận về mình thế nào). Luôn biết một điều rằng khách hàng là “Xuất phát điểm” và cũng là “Điểm chốt” cho mọi hoạt động marketing.