NHỮNG LƯU Ý KHI HUẤN LUYỆN NGƯỜI MẮC HỘI CHỨNG "KẺ MẠO DANH"

Nhiều người trong chúng ta có những khách hàng thành công mắc phải hội chứng mạo danh. Hội chứng kẻ mạo danh có các dạng như sợ hãi, lo lắng, thiếu tự tin, suy đoán lần thứ hai, thiếu tự tin và / hoặc giá trị bản thân. Việc có một hoặc nhiều cảm giác này có nhất thiết ám chỉ rằng người đó mắc hội chứng mạo danh không? Hay nó có thể chỉ là một tình huống sợ hãi? Tất nhiên, việc cảm thấy lo lắng hoặc thiếu tự tin là điều tự nhiên khi một người đảm nhận một vị trí mới hoặc bắt đầu một công việc kinh doanh mới. Tuy nhiên, khi nỗi sợ hãi thường xuyên hoặc kinh niên và liên tục cản trở công việc của một người, chúng có thể chuyển thành một tình trạng lâu dài cản trở khả năng của một người trở nên tốt nhất có thể.

huấn luyện doanh nghiệp

Mặt tốt và mặt xấu của hội chứng kẻ mạo danh

Tin tốt cho những người mắc hội chứng này là liều lượng lành mạnh của sự nghi ngờ bản thân có thể giúp họ đạt được nhiều hơn. Họ nhận ra và chấp nhận rằng họ không biết mọi thứ. Họ cho rằng những hạn chế của họ cần được bổ sung bằng cách học hỏi và thường sẵn sàng làm việc chăm chỉ hơn để trở nên tốt hơn. Những hạn chế được nhận thức của họ mở ra tâm trí của họ với những khả năng mới, và họ trở thành những người giải quyết vấn đề tốt hơn.

 

Mặt khác, sự nghi ngờ bản thân quá mức và thiếu tự tin làm suy yếu nghiêm trọng động lực và lòng dũng cảm. Nỗi sợ hãi trở thành một lớp áo giáp để che giấu phía sau, một cái cớ để trốn tránh những cơ hội mới. Họ có thể ngại nhờ giúp đỡ, vì sợ ai đó phát hiện ra điểm yếu của mình, dẫn đến sự trì trệ trong phát triển. Họ có xu hướng tham công tiếc việc. Họ thậm chí có thể trừng phạt bản thân vì họ cảm thấy đồng thời không coi trọng thành tích của mình và không đủ tiêu chuẩn cho vai trò của họ.

 

Đặc điểm đối lập là gì?

Đối lập với hội chứng kẻ mạo danh là tính kiêu ngạo. Trong cuốn sách của mình, “Hãy nghĩ lại”, Adam Grant gọi đây là “Hội chứng lưng ghế bành”. Nó còn được gọi là hiệu ứng Dunning-Kruger. Đây là những người có quan điểm về kỹ năng của họ và không biết về bất kỳ điểm yếu nào mà họ có thể mắc phải.

 

Có một điểm tuyệt vời nào trên các mức độ tự tin này không?

Khi có sự mất cân bằng giữa sự tự tin và năng lực, các vấn đề về kiêu ngạo hoặc mạo danh sẽ phát sinh. Cả hai loại người đều cần phải tiến về phía bên kia của quang phổ để đến một nơi có sự tự tin và khiêm tốn lành mạnh, còn được gọi là “sự khiêm tốn tự tin”. Trong cuốn sách của mình, “Dám dẫn đầu”, Brené Brown gọi đây là “sự tự tin có cơ sở”.

huấn luyện doanh nghiệp

Một số chiến lược để biến những suy nghĩ “kẻ mạo danh” thành cơ hội là gì?

 

  • Ôm lấy sự không chắc chắn.

    Chấp nhận rằng mọi hành động chúng ta thực hiện đều chứa đựng sự không chắc chắn. Chấp nhận sự thật cơ bản này sẽ giúp chúng ta phân biệt giữa những gì chúng tôi có thể kiểm soát, những gì chúng tôi có thể ảnh hưởng và những gì chúng tôi cần

  • Không ai biết tất cả mọi thứ.

    Mỗi người, không có ngoại lệ, đều có những điểm mù và hãy dũng cảm thừa nhận và giải quyết những điểm yếu của bạn, nhưng đừng để những điểm yếu làm giảm giá trị bản thân của bạn.

  • Hãy tin vào chính mình.

    Huấn luyện viên của vận động viên quần vợt Serena Williams, Patrick Mouratoglou nói: “Để có thể muốn điều gì đó, trước tiên bạn phải tin vào nó. Sau đó, thêm một số công việc khó khăn, và mọi thứ trở nên khả thi. ” Sự tự tin phải được rèn luyện. Thường xuyên đầu tư thời gian để thể hiện điểm mạnh của bạn sẽ củng cố sự tự tin của bạn.

  • Giữ một hành trang thành công.

    Thành công nuôi dưỡng sự tự tin. Trong hành trang thành công của bạn, hãy ghi lại tất cả những thành công của bạn, lớn và nhỏ, cùng với danh sách các kỹ năng và phẩm chất cá nhân bạn đã sử dụng, và những gì bạn đã học được trong suốt chặng đường. Chi tiết và cụ thể sẽ giúp bạn nhận ra điểm mạnh của bản thân và thấy được các mẫu hành vi đã giúp bạn thành công. Bài tập này cũng sẽ nêu rõ các trường hợp bạn từ chối tín dụng cho những thành công của mình, giảm giá trị hoặc gán chúng lại cho người khác (đặc điểm của hội chứng kẻ mạo danh điển hình).

  • Định hình lại quan điểm của bạn.

    Tìm kiếm sự phấn khích trong nỗi sợ hãi. Cảm thấy biết ơn và tò mò giữa sự lo lắng. Đừng để cảm xúc tiêu cực điều khiển câu chuyện và bạn sẽ tìm thấy can đảm để hành động.

  • Bạn không cần phải có tất cả các câu trả lời.

    Những nhà lãnh đạo giỏi nhất không biết tất cả mọi thứ, nhưng họ sẵn sàng làm việc cộng tác để vượt qua những bất ổn. Hãy là một người học hỏi thay vì một người biết.

  • Hơi thở.

    Tiến sĩ Dorothy Siminovitch nói, “Sự khác biệt giữa lo lắng và phấn khích là hơi thở … những nguy hiểm trông ít ảm đạm hơn.” Ưu tiên dành thời gian lùi lại trước các tình huống để điều chỉnh lại quan điểm của bạn

  • Kết nối lại với mục đích của bạn.

    Định hướng lại bản thân theo các giá trị định hướng của bạn – bạn đại diện cho điều gì, động lực thúc đẩy bạn và điều gì quan trọng đối với bạn. Mục đích cho chúng ta can đảm để tiến về phía trước ngay cả khi sợ hãi.

 

Trong khi giúp khách hàng của bạn dập tắt những lời chỉ trích bên trong của họ và xây dựng sự khiêm tốn tự tin, hãy nhắc họ về giá trị của việc làm công việc để chống lại hội chứng mạo danh. Thành tích bên trong để trở thành một người tự tin hơn, tự nhận thức và kiên cường hơn cũng quan trọng như thành công bên ngoài. Rốt cuộc, như Đức Đạt Lai Lạt Ma nói, “Mục tiêu không phải là trở nên tốt hơn người đàn ông khác, mà là tốt hơn so với bản thân trước đây của bạn.”

Nguồn: Internet

Bài viết liên quan