TÌM HIỂU CÁC LOẠI HÌNH COACH
Coaching xuất phát từ thể thao ở đó vai trò người coach giúp phát triển tiềm năng, hiệu quả của vận động viên thể thao (sport Coach). Và sau đó có nhiều loại hình coaching khác nhau như business Coach (huấn luyện phát triển kinh doanh), career Coach (phát triển sự nghiệp), relationship Coach (huấn luyện phát triển mối quan hệ)…Cho dù là loại hình Coaching nào thì mục đích chính của phương pháp coaching là giúp khách hàng đạt được nhiều hơn những gì họ đang đạt được và giúp khách hàng phát huy tối đa tiềm năng trong cá nhân họ
Theo hiệp hội huấn luyện viên quốc tế (ICF) Coaching: Là một mối quan hệ hợp tác với khách hàng trong một quá trình khơi gợi tư duy và sự sáng tạo, mà từ đó truyền cảm hứng giúp khách hàng phát huy tối đa tiềm năng của mình trong cuộc sống cá nhân cũng như công việc.
Huấn luyện viên coaching khách hàng với quan niệm “khách hàng là chuyên gia trong cuộc sống, lĩnh vực của họ” và tin rằng khách hàng đều có đủ sự sáng tạo, nguồn lực để tạo ra những giải pháp hoàn hảo nhất cho chính họ. Với quan niệm này, trách nhiệm của một huấn luyện viên sẽ là:
- Khám phá, làm rõ và nắm bắt mục tiêu mà khách hàng muốn đạt được.
- Khích lệ, thúc đẩy khách hàng trong quá trình khám phá bản thân.
- Gợi mở cho khách hàng tạo ra giải pháp của chính bản thân họ (mà không bao giờ đưa lời khuyên).
- Thúc đẩy khách hàng có trách nhiệm với cuộc sống của chính họ thông qua các hành động, quyết định mà họ thực hiện.
The Coaching Handbook (Kogan Page, 2003) định nghĩa Coaching là: “một quá trình để giúp một người cải thiện hiệu suất của họ thông qua sự phản ánh, xét lại cách thức mà họ áp dụng một kỹ năng hoặc/và kiến thức chuyên biệt.
Nghe có vẻ hơi phức tạp và trừu tượng. Nghĩ một cách đơn giản nhé: Trong phương pháp coaching, Khách hàng đang ở vị trí A và họ đi đến vị trí B. Coach sẽ là người giúp họ xây một chiếc cầu nối giữa A và B giúp khách hàng đến đó một cách nhanh nhất — hiệu quả nhất.