Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững và lâu dài cần xác định được chính xác mô hình kinh doanh (business model) của mình. Mô hình kinh doanh giúp cho doanh nghiệp thực hiện các hành động kinh doanh của mình một cách bài bản hơn và đi xa hơn trên con đường kinh doanh.
Xác định đối tượng mục tiêu cụ thể
Nhắm mục tiêu đối tượng rộng sẽ không cho phép doanh nghiệp của bạn tập trung vào những khách hàng thực sự cần và muốn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Thiết lập quy trình kinh doanh
Trước khi doanh nghiệp của bạn có thể đi vào hoạt động, bạn cần có sự hiểu biết về các hoạt động cần thiết để làm cho mô hình kinh doanh của bạn hoạt động. Xác định các hoạt động kinh doanh chính bằng cách trước tiên xác định khía cạnh cốt lõi của dịch vụ kinh doanh của bạn.
Xác định các nguồn lực kinh doanh quan trọng
Công ty của bạn cần gì để thực hiện các quy trình hàng ngày, tìm kiếm khách hàng mới và đạt được các mục tiêu kinh doanh? Tài liệu tài nguyên kinh doanh thiết yếu để đảm bảo mô hình kinh doanh của bạn được chuẩn bị đầy đủ để duy trì các nhu cầu của doanh nghiệp của bạn.
Các ví dụ tài nguyên phổ biến có thể bao gồm một trang web, vốn, kho, sở hữu trí tuệ và danh sách khách hàng.
Phát triển đề xuất giá trị hiệu quả
Làm thế nào công ty của bạn sẽ nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh? Bạn có cung cấp một dịch vụ sáng tạo, sản phẩm mang tính cách mạng hoặc một bước ngoặt mới trên một yêu thích cũ?
Thiết lập chính xác những gì doanh nghiệp của bạn cung cấp và tại sao nó tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh là khởi đầu của một đề xuất giá trị hiệu quả.
Khi bạn đã xác định được một vài đề xuất giá trị, hãy liên kết từng mục với một hệ thống phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ để xác định cách bạn sẽ duy trì giá trị cho khách hàng theo thời gian. Nhờ đó mà bạn có thể giữ chân khách hàng của mình.
Xác định đối tác kinh doanh chính
Không có doanh nghiệp nào có thể hoạt động hoàn hảo (để một mình đạt được các mục tiêu đã thiết lập) mà không có các đối tác chính đóng góp vào khả năng phục vụ khách hàng của doanh nghiệp.
Khi tạo mô hình kinh doanh, hãy chọn các đối tác chính, như nhà cung cấp, liên minh chiến lược hoặc đối tác quảng cáo.
Tạo ra chiến lược nhu cầu
Trừ khi bạn đang thực hiện một cách tiếp cận triệt để để ra mắt công ty của mình, bạn sẽ cần một chiến lược xây dựng sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn, tạo ra khách hàng tiềm năng và được thiết kế để đóng doanh số.
Làm thế nào khách hàng sẽ tìm thấy bạn?
Quan trọng hơn, họ nên làm gì khi họ nhận thức được thương hiệu của bạn?
Phát triển chiến lược tạo nhu cầu tạo ra một kế hoạch chi tiết cho hành trình của khách hàng đồng thời ghi lại các yếu tố thúc đẩy chính để hành động.
Luôn giữ chỗ cho sự đổi mới
Khi ra mắt một công ty và phát triển một mô hình kinh doanh, kế hoạch kinh doanh của bạn dựa trên nhiều giả định. Rốt cuộc, cho đến khi bạn bắt đầu chào đón khách hàng trả tiền, bạn không thực sự biết liệu mô hình kinh doanh của bạn có đáp ứng nhu cầu liên tục của họ hay không.
Vì lý do này, điều quan trọng là phải chừa chỗ cho những đổi mới trong tương lai. Đừng phạm sai lầm nghiêm trọng bằng cách nghĩ rằng kế hoạch ban đầu của bạn là một điều luôn luôn hoàn hảo. Thay vào đó, hãy xem xét nó thường xuyên và thực hiện các thay đổi khi cần thiết.
Nguồn Internet