TƯ VẤN CÁCH ĐỊNH VỊ DỊCH VỤ KINH DOANH CHO DOANH NGHIỆP

Ngày nay, khi cạnh tranh ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp cần tìm những định hướng, lối đi riêng cho mình. Đặc biệt, với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ – một sản phẩm vô hình, việc khác biệt hóa hay tạo sự ấn tượng với khách hàng về sản phẩm, doanh nghiệp không phải là điều đơn giản.

Nguyên tắc của chiến lược định vị dịch vụ kinh doanh

Trước tiên, có một số khía cạnh trụ cột mà doanh nghiệp muốn xây dựng chiến lược định vị cần bám theo:

  • Phải thiết lập vị thế cho công ty hoặc dịch vụ trong tâm trí khách hàng mục tiêu
  • Thông điệp  về định vị dịch vụ phải đơn giản, nhất quán
  • Khi định vị dịch vụ phải đặt công ty / dịch vụ / sản phẩm khác biệt với các đối thủ cạnh tranh
  • Một công ty không thể cung cấp/đáp ứng được tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người – nên tập trung nỗ lực vào một (vài) nhóm thay vì dàn trải

Xây dựng chiến lược định vị hiệu quả

Khi bạn đã hiểu vai trò và những điều cốt lõi của việc xây dựng định vị cho dịch vụ, đã đến lúc làm cho nó tốt hơn. Dưới đây là một số câu hỏi nhỏ, để bạn nhìn lại và điều chỉnh sao cho phù hợp:

  • Công ty của chúng ta hiện có vị trí gì trong tâm trí khách hàng hiện tại và tiềm năng?
  • Hiện tại chúng ta đang phục vụ những loại khách hàng nào và chúng ta muốn nhắm mục tiêu đến những đối tượng khách hàng nào trong tương lai?
  • Đề xuất giá trị cho mỗi sản phẩm dịch vụ hiện tại của chúng tôi là gì và mỗi sản phẩm được nhắm mục tiêu vào phân khúc thị trường nào?
  • Khách hàng trong các phân khúc mục tiêu đã chọn cảm nhận các sản phẩm dịch vụ của chúng tôi đáp ứng nhu cầu của họ tốt như thế nào?
  • Chúng tôi phải thực hiện những thay đổi nào đối với các dịch vụ của mình để củng cố vị thế cạnh tranh của mình?

Phát triển một chiến lược định vị hiệu quả

Đầu tiên, doanh nghiệp cần làm tốt việc phân khúc, nhắm mục tiêu để có thể đưa ra được định vị phù hợp với khách hàng, đối thủ cạnh tranh và công ty để cung cấp.

  • Thị trường, khách hàng mục tiêu là ai?
  • (Các) nhóm khách hàng cụ thể mà doanh nghiệp muốn hướng đến bán hàng và phục vụ: nên được mô tả cụ thể thông qua các công cụ như persona (chân dung khách hàng), insight khách hàng, hành trình khách hàng.
  • Danh mục thương hiệu đang cạnh tranh
  • Điểm khác biệt:
  • Lợi ích hấp dẫn nhất được cung cấp bởi thương hiệu nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh
  • Lý do để tin như bằng chứng rằng thương hiệu có thể mang lại những lợi ích như đã hứa.

 

Định vị lại dịch vụ

Thị trường, môi trường luôn biến động, vậy nên vị thế doanh nghiệp/thương hiệu cho dù lớn mạnh ra sao cũng hiếm khi tồn tại vĩnh viễn. Hoạt động cạnh tranh, công nghệ mới và những thay đổi nội bộ có thể khiến một công ty định vị lại chính nó và các dịch vụ của nó. Tái định vị liên quan đến việc thay đổi vị trí của một công ty trong tâm trí người tiêu dùng so với các dịch vụ cạnh tranh. Điều này có thể cần thiết để chống lại các cuộc tấn công cạnh tranh, duy trì sự hấp dẫn và lôi cuốn đối với khách hàng hiện tại hoặc nhắm mục tiêu các phân khúc mới và bổ sung.

Nguồn Internet

Bài viết liên quan