fbpx

TƯ VẤN DOANH NGHIỆP PHƯƠNG PHÁP CHUYÊN GIA – PHƯƠNG PHÁP THU THẬP DỮ LIỆU ĐỂ TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Phương pháp chuyên gia là gì?

Phương pháp chuyên gia là phương pháp thu thập ý kiến của chuyên gia trong việc nhận định, đánh giá một sản phẩm, sự kiện hay một vấn đề thực tiễn.

Phương pháp này thu thập các ý kiến khác nhau của các chuyên gia, kiểm tra lẫn nhau để có một cái nhìn khách quan hơn về một vấn đề.

Trong nghiên cứu thị trường, việc thu thập thông tin bằng phương pháp chuyên gia có thể được sử dụng để có những hiểu biết chi tiết hơn về lĩnh vực hay sản phẩm cụ thể.

 

Các bước thực hiện phương pháp chuyên gia

Lập nhóm chuyên gia

Muốn thực hiện phương pháp chuyên gia, chắc chắn cần phải có một nhóm chuyên gia đáng tin cậy:

  • Trình độ cao, kinh nghiệm trong lĩnh vực cần nghiên cứu, đánh giá.
  • Am hiểu sự thay đổi của vấn đề theo thời gian, sự biến động trong thực tiễn
  • Có năng lực phân tích, đánh giá và tổng hợp

Tổ chức lấy ý kiến

Khi đã tập hợp được một nhóm chuyên gia phù hợp, quá trình tiếp theo cần thực hiện là tổ chức lấy ý kiến chuyên gia. Đây là hoạt động quan trọng cũng là hoạt động khó khăn nhất.

Để có thể thu thập được các thông tin cần thiết, cần phải:

  • Xác định rõ ràng thông tin cần thu thập
  • Có người dẫn dắt cuộc thảo luận, phỏng vấn, lấy ý kiến có kỹ năng

Việc tổ chức lấy ý kiến có thể thực hiện qua nhiều phương pháp khác nhau:

  • Phương pháp phỏng vấn: có thể phỏng vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại với từng chuyên gia.
  • Phương pháp hội thảo: cho phép chuyên gia tụ hợp, tự do trình bày quan điểm.
  • Phương pháp Delphi: Đây là phương pháp sử dụng để ra quyết định, có nguồn gốc từ Hy Lạp, được phát triển vào cuối những năm 50 của thế kỷ XX bởi công ty Rand. Với những doanh nghiệp, Delphi là một phương pháp nghiên cứu và dự báo những cơ hội phát triển công nghệ mới. Bắt đầu bằng việc gửi bảng câu hỏi cho các chuyên gia. Sau khi nhận được trả lời, sẽ tập trung các ý kiến và gửi lại các chuyên gia với lời đề nghị họ xem xét và điều chỉnh lại ý kiến của mình. Sau nhiều lần trao đổi, ý kiến các chuyên gia dần dần thống nhất. Do sử dụng trình tự phân tán — tập trung — phân tán, tranh thủ ý kiến theo hình thức nặc danh, kết luận thu được đáng tin cậy.
  • Các phương pháp khác: Phương pháp cân não, Phương pháp Coturn

Phương pháp chuyên gia thường được sử dụng trong quá trình ra quyết định hoặc đánh giá về một vấn đề. Nó không được sử dụng nhiều trong các dự án nghiên cứu thị trường về hành vi hay nhu cầu người tiêu dùng. Thay vào đó là phương pháp phỏng vấn nhóm tập trung với mẫu là những khách hàng bình thường thay vì các chuyên gia.

Nguồn Internet

Bài viết liên quan

CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI ACTIONCOACH

/-strong/-heart:>:o:-((:-h16:55