fbpx

5 BƯỚC CHỐT ĐƠN NHANH CHÓNG

Chốt đơn hàng là một nghệ thuật. Với 5 bước này, bạn có thể kết thúc bất kỳ giao dịch mua bán nào và xây dựng mối quan hệ liên tục với khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng mới.

Nếu bạn đang hy vọng kết thúc một đợt bán hàng quan trọng, thì bạn biết rằng bài thuyết trình bán hàng cuối cùng của bạn là quan trọng nhất trong chu kỳ. Kết thúc đợt bán hàng phù hợp không chỉ có thể kiếm được cho bạn và công ty của bạn một khoản tiền lớn mà còn có thể giúp thúc đẩy sự nghiệp chuyên nghiệp của bạn. Bạn cần nhớ rằng hành động thực sự kết thúc bán hàng rất khác với bất kỳ phần nào khác của quy trình bán hàng.

Quy trình bán hàng năm bước là một phương pháp bán hàng phổ biến mà các chuyên gia cho rằng loại bỏ phỏng đoán và cho phép nhân viên bán hàng nhanh chóng xác định vị trí trong kênh bán hàng mà chiến lược của họ đang thất bại. Quá trình bắt đầu khi tiếp xúc với khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng và kết thúc bằng việc kết thúc bán hàng. [Đọc bài viết liên quan:  Cách bán bất cứ thứ gì cho bất kỳ ai]

Các bước khác nhau trong quá trình bán hàng là gì?

  1. Phương pháp tiếp cận
  2. Giai đoạn khám phá
  3. Trình bày
  4. Xử lý phản hồi
  5. Chốt đơn

Bước 1: Phương pháp tiếp cận

Một nhân viên bán hàng giỏi sẽ dành nhiều thời gian để giới thiệu thông qua những chiêu trò bán hàng. Phương pháp tiếp cận trước khi bán hàng sẽ giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng, khiến họ cảm thấy như một phần của quá trình. Luôn bắt đầu chào hàng một cách thân thiện với nụ cười trên môi và đặt câu hỏi cho khách hàng.

Sau khi đặt câu hỏi, việc bạn cần làm là biết cách lắng nghe. Bạn muốn họ tương tác với bạn và cách duy nhất để làm điều này là cho họ cơ hội trò chuyện.

Bước 2: Giai đoạn khám phá

Bước thứ hai trong chu trình bán hàng thường được gọi là cách tiếp cận hoặc giai đoạn khám phá. Tại đây, bạn sẽ nuôi dưỡng trải nghiệm khách hàng tốt cho khách hàng mới tiềm năng của mình bằng cách đặt các câu hỏi được thiết kế để thu thập thông tin thực tế về công ty của khách hàng (nếu họ có); khám phá cảm xúc, vấn đề hoặc động cơ của họ; và xác định vấn đề của họ để bạn có thể cung cấp giải pháp cho họ.

Nếu trước đây bạn đã gặp họ và xác định vấn đề của họ, thì bạn sẽ muốn dành thời gian này để xem xét vấn đề. Mục tiêu tổng thể trong bước hai của phễu bán hàng là cân bằng nhu cầu bán dịch vụ của bạn với việc cho người mua thấy lý do tại sao họ cần sản phẩm của bạn và họ sẽ được lợi như thế nào từ sản phẩm đó.

Bước 3: Trình bày

Phần trình bày khi chốt sale của bạn là vô cùng quan trọng. Khi bạn đã dành thời gian để làm ấm người mua tiềm năng của mình và chuẩn bị cho họ sẵn sàng cho quảng cáo chiêu hàng, thì đã đến lúc giao hàng. Đảm bảo rằng bản trình bày của bạn hiệu quả, hiệu quả và bắt nguồn từ thực tế. Bạn nên in ra và mang theo bản sao của bài thuyết trình thực tế này cho từng người trong phòng, bao gồm cả những người có mặt để xem các phần tương tác trong quảng cáo chiêu hàng của bạn. Điều này rất quan trọng đối với phương pháp bán hàng vì nó cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn ngay từ giai đoạn trình bày.

Giao tiếp bằng mắt với mọi người ra quyết định hoặc người có ảnh hưởng trong phòng khi bạn trình bày những điểm chính của mình. Mục tiêu của bạn là cho khách hàng tiềm năng thấy sản phẩm hoặc giải pháp của bạn có thể cung cấp câu trả lời cho vấn đề của họ như thế nào mà không tăng giá quá cao hoặc bán quá mức – một sự cân bằng khó khăn, nhưng một trong những điều mà nhiều nhà lãnh đạo bán hàng đã thành thạo. Nếu bạn không cung cấp cho người ra quyết định một giải pháp rõ ràng, bạn đã thất bại. [Đọc bài viết liên quan: 7 bí kíp để trở thành một người thuyết trình tuyệt vời]

Bước 4: Xử lý phản hồi

Một trong những vấn đề phổ biến nhất khi kết thúc đợt bán hàng là xử lý các phản hồi. Hầu hết mọi người sẽ không mua một sản phẩm hoặc dịch vụ mà không ít nhất đặt một số câu hỏi hoặc bày tỏ một số lo ngại hoặc phản hồi với nhân viên bán hàng.

Đảm bảo trả lời những phản hồi này một cách bình tĩnh và lịch sự. Các nhà lãnh đạo bán hàng và kinh doanh biết trực tiếp giải quyết các phản hồi và cung cấp các dữ kiện cho thấy khách hàng tiềm năng không nên lo lắng về việc phản đối của họ.

Bạn có thể chuẩn bị cho điều này bằng cách xem trước bài thuyết trình với đồng nghiệp hoặc bạn bè. Bất kỳ phản hồi hoặc vấn đề nào mà họ nêu ra là những lĩnh vực bạn cần chuẩn bị câu trả lời và giải pháp. Bạn cũng có thể xem các bài thuyết trình trước đây, dù là của bạn hay của người khác trong nhóm bán hàng của bạn và xem những phản hồi nào đã được đưa ra trong quá khứ để chuẩn bị cho bài thuyết trình bán hàng sắp tới của bạn.

Bước 5: Chốt đơn hàng

Những lời lẻ để chốt đơn hàng với khách hàng tìm năng phải có sức mạnh và cho họ thấy rằng bạn đang cung cấp cho họ giải pháp để giải quyết vấn đề của họ hay cung cấp một sản phẩm, dịch vụ có giá trị. Hãy trình những lời kết thúc này một cách tự tin nhưng không kiêu ngạo – điểm cân bằng quan trọng mà mọi nhân viên bán hàng giỏi học để đạt được – đồng thời loại bỏ mọi nghi ngờ hoặc phản đối trong tâm trí khách hàng tiềm năng.

Trong trường hợp bạn không thể kết thúc đợt bán hàng vào thời điểm đó, điều rất quan trọng là đặt một ngày tiếp theo hoặc cung cấp cho khách hàng tiềm năng thông tin liên hệ của bạn. Mặc dù cố gắng kết thúc bán hàng bằng một cuộc gọi điện thoại thay vì một bài thuyết trình trực tiếp khác có thể rất hấp dẫn, nhưng tốt hơn hết là bạn nên giao dịch bán hàng trực tiếp với một người mua tiềm năng.

Quy trình bán hàng gồm năm bước này có thể giúp bạn vun đắp mối quan hệ với khách hàng tiềm năng để biến họ thành khách hàng. Hãy chú ý đến từng bước cho mọi giao dịch mà bạn cố gắng hoàn tất. Khách hàng của bạn sẽ đánh giá cao sự chuẩn bị và chuyên nghiệp của bạn và chắc chắn muốn hợp tác kinh doanh nhiều hơn với bạn.

Bạn cần làm gì trong suốt quá trình thực hiện quy trình bán hàng ?

Mặc dù mỗi bước của quy trình bán hàng là khác nhau, nhưng một số lời khuyên dưới đây là để áp dụng cho toàn bộ quy trình nói trên:

  • Giao tiếp bằng mắt. Trong quá trình giao tiếp, việc nhìn thẳng vào mắt khách hàng thể hiện sự tôn trọng, thật sự quan tâm và tạo dựng lòng tin với khách hàng. Bên cạnh đó, còn có thể đo lường được mức độ quan tâm và hứng thú của họ đố với quảng cáo của bạn hay không. Từ đó có thể điều chỉnh các chiêu thức tiếp cận sao cho phù hợp.
  • Bán hàng trực tiếp. Phương pháp bán hàng 5 bước có xu hướng hiệu quả nhất khi áp dụng cho các cuộc họp, thuyết trình bán hàng trực tiếp
  • Cân bằng nhu cầu của bạn với nhu cầu của khách hàng. Mục tiêu của bạn là bán hàng và mục tiêu của khách hàng là hợp lý hóa hoạt động kinh doanh của họ nếu có thể. Cân bằng giữa việc chốt giao dịch và làm cho khách hàng biết lý do họ cần dịch vụ của bạn.
  • Đào tạo thêm về kĩ năng bán hàng. Ngay cả trước khi bắt đầu quá trình bán hàng, hãy cân nhắc tham gia khóa đào tạo thêm về bán hàng, đặc biệt là đối với bán hàng B2B.

Nguồn business.com

 

 

 

Bài viết liên quan

CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI ACTIONCOACH

/-strong/-heart:>:o:-((:-h16:55