Lập kế hoạch đóng vai trò quan trọng của hoạt động kinh doanh trong bất cứ hình thức doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp quá bận rộn với công việc, họ không dành thời gian để lập kế hoạch kinh doanh mà thay vào đó là nghĩ cách thức làm sao để thực sự thành công. Việc lập kế hoạch có vẻ khó khăn và không có sự đồng thuận hoàn toàn của tổ chức, thường không được thực hiện. Nhiều người tin rằng lập kế hoạch không hiệu quả và cố gắng điều hành công việc kinh doanh của họ từng thời điểm.

Các chuyên gia lập luận ngược lại. “Kế hoạch kinh doanh cũng là một bản đồ chỉ đường để một doanh nghiệp có thể hoạch định tương lai của mình và giúp doanh nghiệp tránh được những va chạm trên đường. Thời gian bạn bỏ ra để lập kế hoạch kinh doanh của mình một cách kỹ lưỡng và chính xác, đó sẽ là một khoản đầu tư mang lại lợi nhuận lớn trong dài hạn, và đừng quên cập nhật kế hoạch đó liên tục.

Nếu không có kế hoạch, các chủ doanh nghiệp sẽ cảm thấy lạc lõng, làm đi làm lại rất nhiều và cuối cùng là lãng phí nguồn lực cho các dự án và hoạt động không bao giờ mang lại kết quả. Lập kế hoạch không chỉ là công việc kinh doanh tốt mà còn có thể là sự khác biệt giữa việc trải qua một quỹ đạo đi lên ổn định hoặc có một con đường phía trước đầy chông gai.

 

Đôi khi các chủ doanh nghiệp chỉ lập một kế hoạch kinh doanh ban đầu để đáp ứng các yêu cầu về kinh phí, sau đó họ đóng gói nó đi và không bao giờ xem xét lại. Nếu bạn đã từng phải lập một kế hoạch kinh doanh, bạn hiểu chúng phức tạp và chi tiết như thế nào. Các kế hoạch tổng thể để có cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp thường bao gồm;

  • Bản tóm tắt điều hành
  • Chiến lược tiếp thị; phần phân tích, thiết kế và phát triển đối thủ cạnh tranh
  • Kế hoạch vận hành và quản lý
  • Báo cáo tài chính chi tiết

Một kế hoạch kinh doanh hữu ích cho phép chủ sở hữu và nhà đầu tư phân tích dữ liệu thu thập được để xác định các dự báo thành công cụ thể. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, kế hoạch kinh doanh chính thức thường không bao giờ được xem xét, sửa đổi hoặc thậm chí đọc qua.

 

Một kế hoạch kinh doanh nên được xem như một tài liệu sống. Cập nhật và sửa đổi thường xuyên là cần thiết để các doanh nghiệp có thể chủ động hơn thay vì phản ứng với những thay đổi trên thị trường của họ. Nếu một doanh nghiệp bắt đầu vào năm 2020 với dự báo tăng trưởng dựa trên các điều kiện kinh tế gần đây nhất, thì họ sẽ không đơn độc. Hầu hết các doanh nghiệp bắt đầu năm 2020 với một triển vọng lạc quan, nhưng hầu hết các chủ doanh nghiệp đang đi trên làn sóng năng suất và sự thịnh vượng tích cực bao trùm hầu hết các thị trường toàn cầu. Sau đó, Đại dịch COVID 19 đã thay đổi mọi thứ, chỉ trong một đêm.

 

Đại dịch năm 2020 quét toàn cầu một cách nhanh chóng và chỉ trong vài ngày, tất cả các kế hoạch cho năm 2020 đã bị thay đổi đáng kể. Trong vòng 6-8 tuần đối với hầu hết các doanh nghiệp, đó là chế độ quản lý khủng hoảng. Cho dù thu hẹp quy mô, đóng cửa hay tăng cường hoạt động để đáp ứng nhu cầu mới, các chủ doanh nghiệp phải xoay trục và thay đổi nguồn lực, vốn và nhân viên ngay lập tức. Bất cứ điều gì họ dự định làm đã được thay thế bằng bất cứ điều gì họ phải làm để đơn giản là tồn tại.

 

Khi nỗi lo Đại dịch bắt đầu giảm bớt và các doanh nghiệp mở cửa trở lại, việc lập kế hoạch cho tương lai gần chưa bao giờ quan trọng hơn thế. Điều quan trọng là lập kế hoạch cho một doanh nghiệp không được quy định vào danh sách mong muốn vô hình và phản ứng giả định cho các tình huống “nếu xảy ra”. Thay vào đó, lập kế hoạch kinh doanh một cách nhất quán và thường xuyên hơn có thể dẫn đến thành công ngay lập tức và giúp chủ doanh nghiệp thiết lập các hệ thống và quy trình dài hạn để phát triển.

 

Các chu kỳ lập kế hoạch ngắn hạn và thường xuyên cho phép một doanh nghiệp xoay trục và phản ứng hiệu quả hơn với những thay đổi bên ngoài và bên trong. Nếu chủ sở hữu phát triển một quy trình lập kế hoạch lành mạnh và hiệu quả cho doanh nghiệp của họ, họ có thông tin quan trọng trong tầm tay bất cứ lúc nào. Họ không phải tranh giành khi có khủng hoảng.

Sau đó, họ có thể bắt tay vào hành động, dựa trên dữ liệu, dữ kiện và thông tin lịch sử, nếu điều gì đó kịch tính như đại dịch gần đây xảy ra đe dọa sự thịnh vượng của doanh nghiệp. Nếu không có một mô hình lập kế hoạch thường xuyên và nhất quán, các chủ doanh nghiệp đang bắt đầu từ phía sau ngay từ đầu. Sử dụng kế hoạch kinh doanh như một phương tiện để kết thúc có nghĩa là lập kế hoạch trở thành một phần hữu cơ của doanh nghiệp của bạn.

 

Tại ActionCOACH, các tổ chức huấn luyện doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới, các huấn luyện viên kinh doanh được chứng nhận thiết lập các chu trình lập kế hoạch thường xuyên với khách hàng của họ. Bởi vì lập kế hoạch là yếu tố quan trọng để thành công và thường làm sáng tỏ các cơ hội, các Nhà huấn luyện trên toàn thế giới sử dụng phương pháp tiếp cận có hệ thống, trong đó lập kế hoạch trở thành một quy trình kinh doanh bình thường.

Họ phát triển thói quen lập kế hoạch thông qua GrowthCLUB. “Đó là một phần của hệ thống huấn luyện kinh doanh toàn diện của chúng tôi. GrowthCLUB là một cách tiếp cận độc đáo để lập kế hoạch thường xuyên và nhất quán ”, Brad Sugars, người sáng lập và Giám đốc điều hành của ActionCOACH cho biết. “Điều kiện thị trường luôn biến động và các doanh nghiệp phải nhanh chóng điều chỉnh. Với những mối đe dọa mới, như đại dịch, chúng tôi đã chứng minh cho hàng nghìn doanh nghiệp thấy việc lập kế hoạch kinh doanh quan trọng như thế nào bất kể quy mô hoạt động như thế nào ”, Sugars tiếp tục.

 

Chương trình GrowthCLUB được tổ chức 90 ngày một lần và tạo ra các kế hoạch có thể hành động và phù hợp. GrowthCLUB là hội thảo hàng quý được bắt đầu để giúp khách hàng và nhóm quản lý của họ lập kế hoạch và chuẩn bị kế hoạch 90 ngày của họ. Mục đích của hội thảo là để đánh giá một doanh nghiệp đang ở đâu trong kế hoạch dài hạn của họ và cụ thể là họ đã làm gì để đạt được mục tiêu trong 90 ngày qua.

Ngoài cái nhìn ngắn gọn về những gì đã hiệu quả và những gì cần cải thiện, các chủ doanh nghiệp còn làm việc với các huấn luyện viên của họ để phát triển các kế hoạch tương lai trong 90 ngày tới chủ sở hữu trong một môi trường an toàn và không cạnh tranh. GrowthCLUB được thiết kế để chủ doanh nghiệp và nhân viên tham dự. Nó giúp tăng cường khả năng học hỏi và cung cấp cho họ một cấu trúc để lập kế hoạch phát triển trong kinh doanh và cuộc sống cá nhân của họ.

 

Để tìm hiểu thêm về ActionCOACH và kết nối với chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp được chứng nhận gần bạn, hãy truy cập https://actioncoach.vn/thong-tin-lien-he/. Đăng ký một buổi huấn luyện và tìm hiểu cách lập kế hoạch có thể biến đổi doanh nghiệp của bạn.